BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện loài vật nghi là vật chủ trung gian virus Corona 

Cập nhật ngày: 08/02/2020 - 11:18

Nghiên cứu mới đây ở Trung Quốc phát hiện một loại virus trên loài tê tê giống đến 99% chủng virus Corona đang lây nhiễm ở người.

Trang tin Rappler ngày 7-2 dẫn nguồn ĐH Nông nghiệp Hoa Nam (Trung Quốc) khẳng định nhiều khả năng loài tê tê chính là vật trung gian truyền nhiễm virus Corona chủng mới (2019-nCoV). 

Cụ thể, đội ngũ chuyên gia ở đại học này đưa kết luận trên sau khi họ phân tích hơn 1.000 mẫu gene khác nhau của nhiều loài động vật hoang dã có khả năng mang chủng virus Corona.  

Các nhà nghiên cứu sau đó phát hiện trình tự gene của chủng virus Corona trên cơ thể của loài tê tê giống đến 99% trình tự chủng 2019-nCoV ở người. Các xét nghiệm sinh học phân tử cũng cho ra tỉ lệ trùng khớp đến 70%.  

Một cá thể tê tê ở sở thú Bắc Kinh (Ảnh chụp hồi tháng 6-2018). Ảnh: AFP

"Do tính nghiêm trọng và cấp bách của công tác phòng, chống chủng virus 2019-nCoV hiện nay, kết quả này có ý nghĩa lớn đối với công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh. Nó đồng thời cung cấp cơ sở khoa học nhằm điều chỉnh các chính sách liên quan đến kiểm soát buôn bán động vật hoang dã" -GS Liu Yahong thuộc ĐH Hoa Nam cho biết.

Dù vậy, một số chuyên gia mới đây đã bày tỏ sự nghi ngại đối với kết quả từ ĐH Hoa Nam.

GS Dirk Pfeiffer tại ĐH Thành phố Hong Kong cho rằng tỉ lệ tương đồng nói trên vẫn chưa thể chứng minh được tê tê lây truyền virus Corona chủng mới. "Chỉ có thể đưa ra kết luận chắc chắn hơn nếu chúng ta có thể so sánh tỉ lệ sống sót của virus Corona trên các loài khác nhau dựa vào các mẫu đại diện. Điều này gần như vẫn chưa thể thực hiện được", ông Pfeiffer chia sẻ.

Theo tổ chức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), tê tê hiện đang là loài động vật bị buôn bán nhiều nhất hành tinh. Tại Trung Quốc, chúng được sử dụng để bào chế thuốc trong y học cổ truyền, còn thịt tê tê được mua bán rộng rãi trên thị trường chợ đen.

Trước đó, một nghiên cứu của Viện Virus học Vũ Hán công bố ngày 3-2 đã đặt nghi vấn dơi là loài trung gian phát tán virus Corona chủng mới. Kết quả này dựa trên các phân tích mẫu máu lấy từ bảy người bị lây nhiễm trong khu vực. Sáu người trong số này đã từng đến chợ hải sản Vũ Hán tại thời điểm dịch bệnh bùng phát. Viện Virus Vũ Hán tiếp tục phát hiện trình tự gene của chủng virus trên nhóm người trên tương đồng với chủng Corona TG13 ở dơi tới 96%.

Nguồn PLO