BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện mẫu mứt dừa, mứt bí nhiễm hoá chất công nghiệp 

Cập nhật ngày: 25/01/2017 - 08:08

BTNO - Sáng 24.1, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh do Sở Y tế làm trưởng đoàn đã lập biên bản xử lý số mứt bí, mứt dừa bày bán trong Trung tâm thương mại Long Hoa có nhiễm tinopal.

Đại diện đoàn kiểm tra hướng dẫn các tiểu thương quy định VSATTP trong kinh doanh.

Trước đó, vào ngày 17.1, qua kiểm tra VSTP tại khu vực chợ Long Hoa, đoàn đã lấy mẫu các loại mứt để kiểm nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm từ Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM cho thấy, cả 2 mẫu mứt bí và mứt dừa dương tính với tinopal.

Các sản phẩm mứt dừa, mứt bí trên đều có xuất xứ từ Cơ sở sản xuất bánh mứt Thanh Điệp (ấp 2 xã Phong Nẫm, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre).

Tiếp tục khảo sát các loại mứt như củ năng, hạt sen… được bày bán trong Chợ Long Hoa vào sáng 24.1, đoàn kiểm tra tiến hành niêm phong trên 127 kg mứt các loại, trong đó có 76,8 kg mứt bí và trên 7 kg mứa dừa của cơ sở Thanh Điệp, còn lại là các loại mứt dừa, hạt sen, củ năng khác.

Đối với mứt dừa và mứt bí của Cơ sở Thanh Điệp đã có kết quả kiểm nghiệm trước đó, đoàn lập biên bản tiến hành tiêu huỷ; còn các mặt hàng mứt khác, do người bán không cung cấp được nguồn gốc xuất xứ hàng hoá nên đoàn niêm phong, chờ kết quả xét nghiệm để xử lý.

Số mứt dừa, mứt bí bị niêm phong, chờ xử lý.

Tinopal là một hóa chất tẩy rửa dạng bột, màu hơi vàng, được sử dụng trong công nghiệp. Nó có tác dụng làm tăng trắng quang học (OBA) dạng tetra sulphur sử dụng cho giấy. Đây là chất tẩy rửa cực mạnh. Bộ Y tế không cho phép sử dụng chất này trong chế biến thực phẩm. 

Việc sử dụng thường xuyên thực phẩm có chứa tinopal sẽ gây hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, thậm chí có thể dẫn đến viêm loét ruột, dạ dày. Nếu ăn thực phẩm chứa chất tinopal lâu dài sẽ gây suy gan, suy thận, cơ thể mệt mỏi và mắc cả bệnh ung thư.

B.T


Liên kết hữu ích