BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tổng sàng lọc SARS-CoV-2:

Phát hiện một số trường hợp nghi nhiễm Covid- 19 

Cập nhật ngày: 18/08/2021 - 22:35

BTNO - Các địa phương ưu tiên xét nghiệm sàng lọc ở những khu vực phong tỏa, khu vực có nguy cơ cao, địa bàn trọng điểm trước, sau đó mới đến những khu vực còn lại. Tổ chức theo hình thức cuốn chiếu ở từng tổ dân cư, từng ấp.

Lực lượng xã đội hỗ trợ TP Tây Ninh trong công tác hướng dẫn cài đặt Bluzone, thu thập thông tin v.v…

Từ ngày 14.8, một số địa phương trong tỉnh bắt đầu đợt tổng xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng. Xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho dân cư trên địa bàn. Xã tổ chức 33 điểm lấy mẫu xét nghiệm ở 8/8 ấp với hơn 3 ngàn người dân. các xã thị trấn còn lại của huyện Bến Cầu tổ chức xét nghiệm trong 2 ngày 15, 16.8. Các địa phương ưu tiên xét nghiệm sàng lọc ở những khu vực phong tỏa, khu vực có nguy cơ cao, địa bàn trọng điểm trước, sau đó mới đến những khu vực còn lại. Tổ chức theo hình thức cuốn chiếu ở từng tổ dân cư, từng ấp.

Tại các địa điểm lấy mẫu xét nghiệm đều thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch bệnh như giữ khoảng cách, xịt khuẩn, đeo khẩu trang v.v… Trên các tuyến đường, khu dân cư đều lập chốt kiểm soát, lực lượng chức năng túc trực, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhỡ người dân không ra khỏi nhà trong thời gian 36 giờ để góp phần cho đợt tổng lấy mẫu xét nghiệm thành công.

Ông Phan Huỳnh Quốc Vinh- Bí thư Huyện ủy Bến Cầu cho biết, "Đến hết ngày 16.8, huyện Bến Cầu cơ bản hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm đúng theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, do trên địa bàn xã Tiên Thuận xuất hiện ổ dịch Covid- 19 mới, nên Bến Cầu tiếp tục tổ chức lẫy mẫu PCR lần 2 trên phạm vi toàn huyện”.

Ngày 15.8, Ninh Sơn là phường đầu tiên của TP. Tây Ninh tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc. Từ sáng sớm, trên đường Bời Lời lực lượng chức năng lập chốt kiểm soát lưu thông. Tất cả người và phương tiện giao thông ra vào địa bàn phường Ninh Sơn đều được kiểm tra.

Người dân ngồi chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Tại điểm xét nghiệm Trường tiểu học Trương Định, chị Lê Thị Thanh Thủy, ngụ khu phố Ninh Thọ chia sẻ, "Những ngày gần đây, chị sợ tập trung đông người, nhưng khi đến đây thấy ai cũng mang khẩu trang, có người còn mang kính chắn giọt bắn, trang phục bảo hộ, ai cũng được sát khuẩn và ngồi giữ khoảng cách nên rất yên tâm. Tôi thấy nên tổ chức xét nghiệm sàng lọc như thế này. Nếu phát hiện người bệnh thì đưa đi điều trị, tách khỏi cộng đồng càng sớm càng tốt”.

Để thực hiện đợt tổng lấy mẫu xét nghiệm này, phường Ninh Sơn huy động tất cả hội, đoàn thể cùng chung tay. Đoàn viên Phạm Lê Dương, Phường đoàn Ninh Sơn cho hay: “Em tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch và được phân công nhiệm vụ hướng dẫn người dân cài ứng dụng Bluezone, thu thập thông tin của người dân để phục vụ cho công tác truy vết, lẫy mẫu xét nghiệm, đồng thời tuyên truyền bà con thực hiện những biện pháp phòng chống dịch Covid- 19 khi đến điểm tập trung lấy mẫu xét nghiệm”.

Bảo vệ dân phố phường Ninh Sơn Đặng Văn An tham gia trực cổng Trường tiểu học Trương Định, ở khu phố Ninh Thọ để kiểm soát và xịt khử khuẩn cho tất cả những người dân khi đến đây lấy mẫu xét nghiệm. “Tôi muốn góp công sức của mình vào công tác phòng chống dịch”, ông An nói. Sau phường Ninh Sơn, các xã, phường còn lại trên địa bàn Thành phố tổng xét nghiệm sàng lọc từ ngày 16 đến ngày 19.8

Ông Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, qua test nhanh sàng lọc đã phát hiện một số trường hợp nghi dương tính với SARS-CoV-2. Ở phường Ninh Sơn 1 trường hợp, phường Ninh Thạnh nghi 5 trường hợp và phường Hiệp Ninh 2 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều phát hiện trong khu phong tỏa.

Hiện nay, những trường hợp này đều đã được đưa vào vùng đệm của Thành phố. Sau khi kiểm tra nếu xác định là F0 sẽ đưa những bệnh nhân này vào bệnh viện dã chiến và khoanh vùng F1 để khống chế lây lan. Đối với những khu vực “vùng xanh”, “vùng vàng” tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo Tổ dân cư với số lượng khoảng 40- 42 người đến test mẫu gộp. Đối với “vùng đỏ”, “vùng cam” thì test bằng cách cách lấy mẫu xét nghiệm PCR. Đối với vùng phong tỏa đi đến từng hộ gia đình vừa test nhanh và lấy mẫu gộp.

Ông Chánh cho biết thêm, Thành phố được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chi viện 124 CBCS là lực lượng xã đội để hỗ trợ công tác hướng dẫn người dân cài đặt Bluzone, thu thập thông tin v.v… Ngoài ra, các xã, phường đều huy động lực lượng y tế để luân phiên hỗ trợ lẫn nhau trong công tác lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng tình nguyện viên của Tỉnh đoàn, Thành đoàn cùng chung tay vào đợt tổng rà soát lần này. “Nhìn chung, đến ngày 18.8, công tác  sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn Thành phố bảo đảm đúng tiến độ, đúng kế hoạch đề ra”, Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm người dân ở xã Trà Vong.

Sáng 16.8, thị xã Hòa Thành ra quân tại phường Hiệp Tân. Phường chia 15 tổ, mỗi tổ gồm 7 người, trong đó có một nhân viên y tế, còn lại những tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên, giáo viên, cán bộ công chức. Hầu hết những tình nguyện viên này đã được tập huấn tại Tỉnh đoàn, Thị đoàn và đã có kinh nghiệm thực tiễn trong công tác phòng chống dịch. Tùy theo địa bàn dân cư ít hay nhiều, mỗi tổ lấy mẫu từ 5- 10 khu dân cư.

Lãnh đạo Thị xã gồm ông Nguyễn Nam Hưng- Bí thư Thị ủy, ông Trương Văn Hoàn- Chủ tịch UBND thị xã, ông Nguyễn Đức Hảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã đều có mặt tại những nơi lấy mẫu xét nghiệm để kiểm tra, chỉ đạo trực tiếp.

Ông Nguyễn Nam Hưng cho biết: “Hòa Thành chủ trương đưa các Tổ y tế di chuyển đến từng khu dân cư để lấy mẫu xét nghiệm, chứ không để người dân phải tập trung đông, tránh trường hợp lây lan dịch bệnh. Sau khi thực hiện thí điểm cách làm này ở phường Hiệp Tân, Hòa Thành sẽ rút kinh nghiệm và triển khai ở các xã, phường còn lại. Đảm bảo lấy mẫu xét nghiệm an toàn và đúng kế hoạch đã đề ra”.

Chị Cao Thị Xuân Trang, nhà ở gần điểm xét nghiệm của Tổ 1 kể, từ khi có dịch xảy ra đến nay hai vợ chồng chưa được xét nghiệm nên cũng không yên tâm: “Bữa nay được xét nghiệm miễn phí, lại không phải tập trung ở phường, khu phố nên mừng lắm. Mong kết quả xét nghiệm không bị bệnh và mong cho tỉnh mình mau hết dịch Covid- 19 để đi người dân làm ăn trở lại”.

Bảo vệ dân phố Vương Hữu Thơm cũng tích cực góp công góp sức của mình vào công tác phòng chống dịch: “Gần một tháng qua, tôi tham gia trực ở các chốt khu cách ly trên địa bàn phường. Bữa nay, tôi phụ trách việc sắp sếp bàn ghế cho các Tổ lấy mẫu xét nghiệm lưu động và giữ gìn an ninh trật tự ở những điểm lấy mẫu xét nghiệm”.

Nhân viên y tế sát khuẩn mỗi khi lấy mẫu xét nghiệm xong một người dân.

Ngày 16.8 xã Trà Vong và một số xã khác của huyện Tân Biên bước vào đợt lấy mẫu xét nghiệm tổng sàng lọc SARS-CoV-2. Ông Nguyễn Văn Kính, ngụ Tổ 1, ấp Suối Ông Hùng, nhà ông có sân gạch rộng rãi, được chính quyền địa phương hỏi mượn làm điểm lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Kính vui vẻ cho mượn sân và một số bộ bàn, ghế để phục vụ nhân viên y tế và người dân trong quá trình xét nghiệm. Ông Kính cũng vừa đại diện gia đình được lấy mẫu xét nghiệm xong. Ông Kính bày tỏ: “Dịch bệnh là vấn đề ngoài ý muốn. Nếu không may lây lan khắp nơi là nguy hại đến tính mạng con người và ảnh hưởng đến xã hội. Nhà nước tổ chức lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách những người nhiễm bệnh ra khỏi cộng đồng để chữa trị và sớm khống chế dịch bệnh là quá tốt.

Chính vì vậy, chính quyền địa phương hỏi mượn làm điểm lấy mẫu xét nghiệm là tôi ủng hộ liền”. Ông Kính cho biết, gần cả tháng qua, gia đình ông chấp hành nghiêm việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thỉnh thoảng chỉ ra đồng ngay phía sau nhà để thăm ruộng lúa. Tham gia Tổ công tác lấy mẫu xét nghiệm ở xã Trà Vong có 1 nhân viên Trạm Y tế xã và 6 tình nguyện viên khác.

Tình nguyện viên Nguyễn Hữu Lợi- sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Y khoa TP. Hồ Chí Minh bộc bạch, "Nhà em ở xã Trà Vong, dịp nghỉ hè em về nhà và tham gia nhóm tình nguyện viên để đem những kiến thức y khoa mình học được đóng góp cho công tác phòng chống dịch của địa phương.

Đại Dương