BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện nhà hàng nuôi nhốt, kinh doanh động vật hoang dã trái pháp luật

Cập nhật ngày: 12/10/2022 - 11:12

BTNO - Lực lượng chức năng vừa phát hiện một nhà hàng trên đường Nguyễn Trãi, khu phố 7, phường 3, thành phố Tây Ninh nuôi nhốt 47 cá thể chim hoang dã.

Cúm núm bị nuôi nhốt kề bên bảng giá các loại chim

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng trực thuộc Chi cục Kiểm lâm vừa chủ trì, phối hợp Công an tỉnh kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nhà hàng Đ.D (đường Nguyễn Trãi, khu phố 7, phường 3, thành phố Tây Ninh).

Tại đây, tổ công tác phát hiện quả tang nhà hàng nuôi nhốt nhiều động vật hoang dã, gồm: 11 cá thể cúm núm; 4 cá thể chim quốc; 4 cá thể mỏ nhác; 4 cá thể cu đất; 22 cá thể cu rí và 2 cá thể chim chích. Nhà hàng này cũng đăng bảng niêm yết quảng cáo bán động vật hoang dã trái quy định pháp luật.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở kinh doanh không xuất trình được hồ sơ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của toàn bộ cá thể chim hoang dã nêu trên. Theo trình bày của quản lý nhà hàng, số cá thể chim hoang dã này mua từ người dân lạ mặt nhằm chế biến món ăn phục thực vụ khách có nhu cầu.

Tổ công tác đã lập biên bản và tạm giữ toàn bộ số chim hoang dã nói trên và tiếp tục mời các đối tượng có liên quan đến cơ quan làm việc để xử lý nghiêm hành vi vi phạm trên theo đúng quy định của pháp luật.

Chim, cu bị nuôi nhốt ở nhà hàng Đ.D

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 17.5.2022 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam và Công văn số 6461/BNN-TCLN ngày 27.9.2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác bảo vệ chim hoang dã, chim di cư, trong thời gian tới, lực lượng Kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các nhà hàng, quán ăn, các khu vực trọng điểm có dấu hiệu quảng cáo, buôn bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nói chung và các loài chim hoang dã nói riêng để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xảy ra.

Chi cục Kiểm lâm cũng khuyến cáo người dân không nuôi nhốt, quảng cáo, kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã; kịp thời giao nộp, trình báo cho các cơ quan chức năng các thông tin có liên quan đến hoạt động nuôi nhốt, tàng trữ, mua bán, chế biến, vận chuyển các loài động vật hoang dã để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

An Khang