Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện nhiều vi-rút chưa từng biết đến trong sông băng 15.000 năm 

Cập nhật ngày: 23/07/2021 - 08:46

Các nhà khoa học phát hiện ít nhất 28 loại vi-rút trong băng 15.000 năm tuổi từ sông băng Tây Tạng.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học ở Tây Tạng đã phát hiện ra 33 loại, 28 trong số đó 'không giống bất kỳ loại vi-rút nào đã được liệt kê cho đến nay' trong sông băng hình thành cách đây 15.000 năm.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Bang Ohio đã phân tích hai lõi băng từ chỏm băng Guliya, Kunlun Shan phía tây xa xôi trên Cao nguyên Thanh Hải, Tây Tạng, nằm ở độ cao khoảng 6,7 km so với mực nước biển.

Bằng cách sử dụng phương pháp mới để phân tích vi khuẩn và vi-rút trong các mẫu nước đá mà không làm ô nhiễm chúng, các nhà nghiên cứu kết luận rằng vi-rút sống trong đất hoặc cây trồng.

Theo nhóm nghiên cứu, phát hiện này giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách vi-rút đã phát triển qua nhiều thế kỷ.

Nhà vi sinh vật học Zhi-Ping Zhong, Đại học bang Ohio đứng đầu nghiên cứu cho biết: "Những sông băng được hình thành dần dần qua nhiều năm, cùng với bụi và khí, rất nhiều vi-rút cũng được tích tụ trong lớp băng đó. Trước đến nay, các sông băng ở miền tây Trung Quốc chưa được nghiên cứu kỹ. Mục tiêu của chúng tôi là sử dụng thông tin này để hiểu thêm về môi trường trong quá khứ. Và vi-rút là một phần trong môi trường đó".

Khi băng tích tụ từ năm này qua năm khác, nó lưu giữ lại vật chất từ ​​môi trường xung quanh. Sông băng cho phép các nhà khoa học tìm hiểu thêm về thành phần khí quyển, khí hậu và hệ vi sinh vật trong quá khứ'.

Phân tích của nhóm tiết lộ mã di truyền của 33 loại vi-rút từ băng có niên đại cách đây khoảng 15.000 năm. Bốn trong số đó đã được khoa học biết đến, nhưng ít nhất 28 trong số đó là hoàn toàn mới.

Nhà vi sinh vật học Matthew Sullivan, Đại học Bang Ohio, giải thích: "Đây là những loại vi-rút có thể phát triển mạnh trong môi trường khắc nghiệt".

Dựa trên môi trường và so sánh với các loại vi-rút đã biết, nhóm nghiên cứu tin rằng các loại vi-rút mới có thể đến từ đất hoặc cây trồng, thực vật, chứ không phải của động vật hay con người.

Nhà khoa học Lonnie Thompson, Đại học bang Ohio, cho biết: "Con người biết rất ít về vi-rút và vi khuẩn trong những môi trường khắc nghiệt kiểu như này. Tài liệu nghiên cứu mới là vô cùng quan trọng. Có thể giúp chúng ta hiểu cách vi khuẩn và vi-rút ứng phó với biến đổi khí hậu như nào nào. Điều gì sẽ xảy ra trên Trái Đất khi chuyển từ kỷ băng hà sang thời kỳ ấm áp hơn như hiện tại".

Nguồn infonet