BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện nhiều xác heo chết vứt bừa bãi ra môi trường 

Cập nhật ngày: 21/09/2019 - 20:22

BTNO - Xác heo bị vứt lung tung trên miệng hố, không chôn lấp, bốc mùi hôi thối.

Theo phản ánh của người dân khu vực tổ 9, ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi (huyện Châu Thành) khoảng gần một tuần trở lại đây, chính quyền địa phương đem heo bị nhiễm dịch tả heo châu Phi đến tiêu hủy tại khu vực cách khu dân cư tổ 9 khoảng gần 200m. Tuy nhiên, việc tiêu hủy heo không được thực hiện mà xác heo bị vứt trơ trên miệng hố, không chôn lấp. Qua nhiều ngày, heo phân hủy bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Xác heo bệnh bị vứt bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Điều đáng nói, khu vực tiêu hủy heo này cũng chỉ cách Trường Mẫu giáo và Trường THCS Đồng Khởi chưa đầy 200m, khiến việc dạy và học của thầy trò ở hai trường này ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cuộc sống đảo lộn vì mùi hôi thối

Ông Nguyễn Văn Tươi, 65 tuổi, người dân tại tổ 9, ấp Tua Hai, nhà gần điểm tiêu hủy heo của xã Đồng Khởi cho hay, suốt 1 tuần trở lại đây mùi hôi thối do xác heo phân hủy theo gió tràn vào nhà khiến ông và nhiều hộ dân khác không dám mở cửa ra khỏi nhà.

“Việc địa phương chọn điểm tiêu hủy heo cũng nên chọn chỗ nào xa xa một chút, người dân chúng tôi còn cố thủ trong nhà hoặc đi đâu đó được chứ các cháu học sinh ngày nào cũng hít phải mùi xú khí này thì làm sao chịu nổi. Hơn nữa, đem heo tiêu hủy mà vứt tùm lum, không chôn lấp làm ô nhiễm môi trường kinh khủng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân chúng tôi lắm”- ông Tươi bức xúc.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, tính đến hết ngày 21.9, trên địa bàn tỉnh có 1.324 ổ dịch tả heo châu Phi tại 62 xã, phường, thị trấn của 8 huyện, thành phố; số heo chết và bị tiêu hủy là 22.775 con, tổng trọng lượng 1.422.605,9 kg.

Hiện tình hình dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, do ảnh hưởng của điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao đòi hỏi các địa phương cần thực hiện công tác phòng, chống và dập dịch theo quy định của ngành Thú y, tránh phát tán mầm bệnh gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân.

Anh Nguyễn Hoàng Anh, sinh năm 1985, người dân cùng ngụ tổ 9 cho biết, các đây vài ngày anh đã đến UBND xã trình báo và yêu cầu chính quyền đến chôn lấp lại nhưng đến nay vẫn không thấy ai đến thực hiện chôn lấp số heo trên. “Bức xúc trước tình trạng xác heo bị vứt bừa bãi, phân hủy hôi thối, nên tôi lên xã gặp ông Lộc (ông Phạm Hữu Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã) đến 3 lần để yêu cầu xã xuống chôn lấp xác heo, nhưng ổng (ông Phạm Hữu Lộc – Phó Chủ tịch UBND xã) chỉ hứa là sẽ cho máy vào làm, vậy mà tới bữa nay (sáng 21.9) vẫn vậy”- anh Hoàng Anh cho biết.

Một phụ huynh có con học tại Trường Mẫu giáo Đồng Khởi không khỏi bức xúc cho hay, “tôi không hiểu tại sao lại chọn chỗ tiêu hủy heo gần trường học như vậy mà còn không chôn lấp. Hai ba ngày nay mùi hôi thối cứ thốc vào lớp học, khiến con tôi không muốn tới trường. Làm như vậy là đầu độc môi trường, đầu độc sức khỏe học sinh và người dân”.

Ở vị trí địa phương chọn làm nơi tiêu hủy heo mắc bệnh có gần 20 xác heo đang bị phân hủy mạnh.

Theo quan sát của người viết, tại vị trí mà chính quyền xã Đồng Khởi chọn làm nơi tiêu hủy heo mắc bệnh có nhiều hố chôn đã được lấp lại. Tuy nhiên, cũng còn vài hố được đào sẵn, nước ngập lênh láng, bên trên miệng các hố này có khoảng 20 xác heo đang trong quá trình phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín, đúng như những gì người dân phản ánh.

Xác heo là do người dân nơi khác đem tới?

Ông Lê Minh Quan- Trưởng ấp Tua Hai cho biết, những lần đầu khi địa phương mang heo đến tiêu hủy tại khu vực tổ 9, ông đều có đi theo giám sát, việc tiêu hủy heo được thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, những ngày gần đây do bận nhiều công việc nên việc có xác heo vứt bừa bài như người dân phản ánh thì ông không hề hay biết.

Còn theo ông Phạm Hữu Lộc – Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi, vào thời điểm chiều hôm qua (ngày 20.9), theo thông tin người dân báo thì có 2 người chạy xe 3 bánh đến vứt xác heo tại đây (khu vực tiêu hủy heo tại tổ 9). Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương đến nơi thì những đối tượng này đã bỏ đi nên xã không thể lập biên bản vi phạm được.

Xác heo bị phân hủy bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu kín

Theo lời ông Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi thì số xác heo đang phân hủy trên không phải là heo của địa phương mà là do các hộ dân từ nơi khác mang tới vứt trộm. Để tránh gây ô nhiễm môi trường, ông Lộc đã chỉ đạo lực lượng dân quân của xã đến xử lý số xác heo trên vào trưa ngày 21.9.

Tuy nhiên, theo người dân tại khu vực tổ 9, số xác heo bị vứt bừa bãi trên đã có từ vài ngày trước chứ không phải mới phát hiện như lời ông Phạm Hữu Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi nói. Mặt khác, người dân tại đây đề nghị chính quyền xã nên chọn chỗ khác để tiêu hủy heo mắc bệnh, vì điểm tiêu hủy heo trên quá gần hai trường THCS và Trường Mẫu giáo Đồng Khởi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu học sinh.

Cần tiếp tục tuyên truyền người chăn nuôi thực hiện phương châm “5 không” để ứng phó với dịch tả heo Châu Phi, gồm không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt xác heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa nuôi heo mà chưa qua xử lý nhiệt.

Minh Dương