BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm ở Bến Cầu 

Cập nhật ngày: 08/03/2017 - 09:49

BTNO - Tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cho biết, đơn vị này vừa ghi nhận ổ dịch cúm gia cầm tại một hộ chăn nuôi ở xã An Thạnh, huyện Bến Cầu.

Xử lý người và phương tiện từ khu vực ổ dịch đi ra ngoài.

Theo đó, ngày 4.3.2017, nhận được thông tin có vịt ốm, chết, nghi mắc bệnh cúm gia cầm tại 1 hộ chăn nuôi ở ấp Bến, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu, Chi cục đã đến thu thập thông tin và lấy mẫu gửi về Cơ quan Thú y vùng VI để xét nghiệm tìm virus cúm A/H5N1.

Phía chủ hộ cho biết, đàn vịt của gia đình có 500 con; ngày 2.3 vừa qua, hàng chục con trong tổng đàn vịt phát bệnh chết. Đến khi cơ quan chức năng thu thập mẫu để kiểm nghiệm, đã có tổng cộng 50 con vịt chết vì bệnh.

Ngày 5.3, Cơ quan Thú y vùng VI thông báo mẫu gửi xét nghiệm có kết quả dương tính, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy và tiêu độc sát trùng đối với 450 con vịt còn lại.

Sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiến hành điều tra khu vực quanh ổ dịch, ghi nhận các đàn gia cầm gần đó phát triển bình thường, không có dấu hiệu bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch cúm trên đàn gia cầm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y các huyện, thành phố, các tổ kiểm dịch động vật trên toàn tỉnh chủ động giám sát, phát hiện, khống chế và thanh toán khẩn cấp các ổ dịch, bao vây ngăn chặn có hiệu quả dịch cúm gia cầm, không để lây lan trên diện rộng.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với tất cả các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm trong tỉnh; thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu và quy định tại Công văn số 290/UBND-KTN ngày 10.2.2017 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm. Trong trường hợp nghi có bệnh cúm gia cầm phải báo cáo ngay cho cơ quan thú y, thực hiện đúng các quy định về tiêm phòng, kiểm tra các bệnh, vệ sinh tiêu độc chuồng trại.

Phun thuốc sát trùng và tiêu hủy số gia cầm mắc bệnh cúm.

Tuyên truyền, vận động người dân không ăn thịt gia cầm chết, bị bệnh. Khi phát hiện có gia cầm chết nhanh, đồng loạt, không rõ nguyên nhân thì cần báo cáo ngay cho cán bộ thú y xã, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện hoặc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hay UBND phường/xã gần nhất để phát hiện sớm ổ dịch. Khuyến cáo người dân không được buôn bán gia cầm bị bệnh, chết.

Tăng cường công tác kiểm dịch gia cầm, sản phẩm gia cầm; tăng cường quản lý kiểm soát giết mổ gia cầm; đồng thời triển khai tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm trên địa bàn toàn tỉnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tây Ninh cũng yêu cầu Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Bến Cầu phối hợp chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ ổ dịch, nghiêm cấm việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra ngoài ổ dịch, cách ly triệt để toàn bộ khu vực ổ dịch, nghiêm cấm người không có nhiệm vụ vào ổ dịch, những người hoặc phương tiện cần thiết vào ổ dịch trước khi ra phải vệ sinh tiêu độc kỹ để ngăn chặn mầm bệnh đưa ra ngoài.

Tiến hành công tác tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm bao vây ổ dịch. Hiện nay, Chi cục đã cung ứng cho Trạm Chăn nuôi và Thú y Bến Cầu 60.000 liều vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng; vệ sinh tiêu độc sát trùng địa bàn xã An Thạnh, huyện Bến Cầu bằng vệ sinh cơ giới và hóa chất.

Yên Khuê


Liên kết hữu ích