BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện trên 100 trường hợp khai thác thuỷ sản trái phép trong lòng hồ

Cập nhật ngày: 28/10/2015 - 05:51

Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tây Ninh) cho biết, 9 tháng năm 2015 Chi cục đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu, UBND các xã Phước Ninh, Phước Minh, Suối Đá và thị trấn Dương Minh Châu tổ chức 3 lượt tuyên truyền Chỉ thị 07/CT-UBND ngày 14.7.2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh về việc tăng cường công tác quản lý, phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh cho hơn 200 người dân tại các địa phương trên.

Kiểm tra một phương tiện sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản  trong hồ Dầu Tiếng.

Song song với công tác tuyên truyền, Chi cục Thủy sản còn phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý các trường hợp khai thác thủy sản tại các khu vực cấm trong hồ Dầu Tiếng. Qua kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở, yêu cầu một số hộ dân vi phạm lập bản cam kết không khai thác trong khu vực cấm.

Chi cục cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành thanh, kiểm tra và xử lý các trường hợp sử dụng ngư cụ cấm để khai thác thủy sản trong hồ Dầu Tiếng.

Theo đó, 9 tháng qua, Chi cục Thủy sản Tây Ninh, Công an huyện Dương Minh Châu cùng Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã tiến hành xử lý 105 vụ vi phạm, trong đó 63 trường hợp vắng chủ, xử phạt hành chính 42 trường hợp.

Hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản (35 vụ vi phạm, vắng chủ); vi phạm về ngư cụ cấm để khai thác thủy sản 70 trường hợp, trong đó có 22 vụ sử dụng lưới xanh, 47 ghe nhũi, 2 chày điện. Ngành chức năng đã tạm giữ 37 bộ kích điện và 46 bình ắc quy, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính 42 đối tượng với số tiền 138 triệu đồng.

Cũng theo Chi cục Thủy sản, hiện tình hình khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm trong hồ Dầu Tiếng còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật. Do đó trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản tiếp tục tuần tra và có hướng xử lý nghiêm các trường hợp khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm, nhằm hạn chế tình trạng khai thác thủy sản tận diệt trong hồ Dầu Tiếng.

Thế Nhân