BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát hiện vi phạm trên 29.500 tỷ đồng qua thanh tra 

Cập nhật ngày: 11/07/2017 - 09:24

BTNO - Chiều 10.7, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã triển khai trên 3.800 cuộc thanh tra và gần 137.000 cuộc thanh tra- kiểm tra chuyên ngành. Qua đó phát hiện vi phạm 29.510 tỷ đồng và gần 5.000 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước trên 19.520 tỷ đồng, gần 4.700 ha đất; xử phạt vi phạm hành chính gần 2.500 tỷ đồng,…

Ngành thanh tra cũng đã kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 724 tập thể và 22 cá nhân; ban hành trên 80.000 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 49 vụ, 113 đối tượng.

Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm đến việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp dân; từng bước gắn công tác tiếp dân với xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, đơn vị chức năng có sự phối hợp trong công tác tiếp công dân chặt chẽ, kịp thời hơn, nhất là trong việc xử lý các vụ việc đông người, phức tạp.

Hầu hết lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, thành phố đều thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định, kịp thời ra quyết định giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc của công dân.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, 6 tháng đầu năm ngành Thanh tra đã phát hiện 47 vụ, 66 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng; xử lý kỷ luật 4 người do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 3 người vi phạm phát hiện từ nhiệm kỳ trước.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những kết quả của ngành Thanh tra đạt được và chia sẻ với những khó khăn của ngành, đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại để ngành khắc trong phục trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, thanh tra các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm Nghị quyết 04 về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Khóa XII phải gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi cơ sở đảng và trong toàn Đảng bộ, góp phần xây dựng ngành Thanh tra liêm chính, trong sạch, vững mạnh; tập trung chỉ đạo thực hiện theo kế hoạch thanh tra năm 2017 gắn với thanh tra đột xuất, thanh tra hành chính để bảo đảm trọng tâm, trọng điểm trong những lĩnh vực nhạy cảm có nguy cơ tham nhũng.

Đối với Thanh tra chuyên ngành cần tập trung thanh tra trong các lĩnh vực được dư luận quan tâm; quá trình thanh tra phải thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền và những quy định của pháp luật, chú ý những hạn chế, chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải tìm hiểu rõ căn nguyên, xem xét toàn diện các khía cạnh pháp lý và thực tiễn để làm cơ sở giải quyết, xử lý phải bảo đảm hài hòa thấu tình, đạt lý để người dân đồng thuận và chấp hành pháp luật.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, ngành Thanh tra cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi tham nhũng.

Hoa Lư