Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh bảo vệ biên cương Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 03/03/2023 - 06:07

BTN - Mỗi bước đi lên của BĐBP Tây Ninh luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng, của quê hương Tây Ninh trung dũng kiên cường.

Chung một niềm tin, cùng lý tưởng cách mạng, lực lượng BĐBP Tây Ninh đã kiên trung, vững vàng trên tuyến đầu cửa ngõ phía Tây Nam Tổ quốc. Mỗi bước đi lên của BĐBP Tây Ninh luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng, của quê hương Tây Ninh trung dũng kiên cường.

Với mô hình “Một ngày cùng chiến sĩ Biên phòng”, những năm qua, BĐBP Tây Ninh tổ chức nhiều buổi học ngoại khoá bổ ích cho học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh.

Ra đời trong sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh lãnh đạo, được Chủ tịch Hồ Chí Minh ân cần, chăm sóc, dạy bảo, lực lượng Bộ đội Biên phòng Việt Nam (Công an nhân nhân vũ trang trước đây) trước sau như một, trung thành với Tổ quốc, một lòng sắt son với Đảng, một dạ tận tuỵ với nhân dân trong suốt chặng đường lịch sử 64 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Suốt 64 năm qua, lớp lớp cán bộ chiến sĩ BĐBP đã bền bỉ, kiên trung, trên dưới một lòng, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, thuỷ chung với đất, với rừng, với đảo, với đồng bào các dân tộc anh em ruột thịt, từng bước xây dựng, củng cố và đẩy mạnh các chương trình kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn biên giới, hải đảo, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, biên giới hoà bình, hữu nghị.

Chung một niềm tin, cùng lý tưởng cách mạng, lực lượng BĐBP Tây Ninh đã kiên trung, vững vàng trên tuyến đầu cửa ngõ phía Tây Nam Tổ quốc. Mỗi bước đi lên của BĐBP Tây Ninh luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng, của quê hương Tây Ninh trung dũng kiên cường: Xa Mát gan dạ, dũng cảm, 5 ngày đêm vững vàng trên tuyến lửa; Phước Tân oai hùng, bất khuất, “Quyết tử bảo vệ biên giới” đến viên đạn cuối cùng. Lò Gò “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”; các Đồn Mộc Bài, Long Phước, Chàng Riệc, Kà Tum, Tống Lê Chân kiên cường bám trụ ròng rã 450 ngày đêm anh dũng chiến đấu bảo vệ biên giới, bảo vệ nhân dân…

Những trang sử vàng đầu tiên của lực lượng BĐBP Tây Ninh đã thấm đẫm máu xương, mồ hôi và nước mắt. Đảng và Nhà nước đã ghi nhận công lao, thành quả cách mạng đó bằng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho hai Đồn Biên phòng Xa Mát và Phước Tân, tặng 1 Huân chương Quân công hạng Nhì, 141 Huân chương Chiến công (Nhất, Nhì, Ba), Trung ương đoàn trao tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Đồn Lò Gò… Đó là những minh chứng cho truyền thống hào hùng, bất khuất, một dạ kiên trung của lực lượng BĐBP tỉnh Tây Ninh.

Tuổi trẻ Tây Ninh và BĐBP thực hiên nghi thức chào cờ bên cột mốc biên giới.

Chiến tranh biên giới Tây Nam kết thúc, khi quân dân Tây Ninh bắt tay kiến thiết, xây dựng lại quê hương, biên giới thì các thế lực thù địch, phản động, bọn tội phạm, cướp vũ trang, buôn lậu, gian lận thương mại lại bắt đầu nổi lên hoạt động, lực lượng Biên phòng lại phải ngày đêm đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ. Mộc Bài, Phước Chỉ với bao đợt tuần tra xung kích bằng những trận đòn trí dũng chống chọi với những đợt sóng ngầm của bọn phản động, buôn lậu, gian thương. Xa Mát, Tân Phú, Lò Gò với những đêm tuần tra đối mặt với bọn lâm tặc hung tợn, đã có chiến sĩ nằm xuống giữa thời bình để giữ lại màu xanh biên giới.

Các Đồn Tống Lê Chân, Kà Tum, Chàng Riệc, Vàm Trảng Trâu, Phước Tân với những ngày kiên cường bám trụ, vận dụng đối sách khôn khéo kiên quyết chống xâm canh, xâm cư giành lại từng tấc đất mà có lúc tưởng chừng khó tránh được xung đột nảy lửa. 10 năm trở lại đây, biên giới Tây Ninh lại báo động với nhiều loại tội phạm mới như: xâm phạm an ninh quốc gia, buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý, vũ khí, tiền tệ, pháo lậu, buôn bán người...

Đấu tranh với bọn tội phạm này, cán bộ chiến sĩ phải vượt qua cái khắc nghiệt của sương gió biên thuỳ, mỗi trận đánh là một lần đấu trí với bọn tội phạm gian manh, nguy hiểm...

Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, lần đầu tiên BĐBP Tây Ninh đã phải vận hành cơ chế hoạt động cao nhất, 100% quân số trực chiến xuyên suốt liên tục gần 3 năm liền từ cơ quan Bộ Chỉ huy đến 15 đồn biên phòng, 23 trạm chốt cố định, 16 đội công tác địa bàn, 159 điểm chốt dã chiến, 32 tổ cơ động để thực hiện nhiệm vụ kép: quản lý bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.      

Không chỉ dừng lại trên mặt trận giữ vững an ninh trật tự tuyến biên giới, với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, BĐBP Tây Ninh luôn xác định “Không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của lòng dân, không có nhiệm vụ nào được hoàn thành nếu không được sự giúp đỡ của nhân dân” và BĐBP đóng vai trò nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân trên biên giới. 48 năm qua, trên biên giới Tây Ninh có biết bao hoạt động mang nặng nghĩa tình quân dân - cá nước, bao kỷ niệm những ngày “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”.

Khi thì giúp dân thu hoạch hoa màu, khi thì sửa lại con đường, cất lại mái nhà cho những gia đình neo đơn, nghèo khó… đó còn là những ngày tháng lội nước, băng rừng mang chữ đến cho các em nhỏ vùng biên. Đến tận bây giờ mỗi khi nhắc đến Phước Mỹ, Tân Nam, Tầm Phô, Tân Tiến là mọi người nhớ nơi đây có những thầy giáo, thầy thuốc quân hàm xanh…

10 năm trở lại đây, các chương trình như: “Mái ấm biên cương”, “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em đến trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”, “Biên cương xanh”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Tết biên phòng ấm lòng dân biên giới”… thêm lần nữa BĐBP Tây Ninh khắc hoạ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng chính quyền, nhân dân trên cả đôi bờ biên giới.

Để dệt nên một trang sử biên thuỳ thấm đẫm máu xương, mồ hôi, công sức và đầy ắp tính nhân văn cao đẹp ấy, thì cũng ngần đấy thời gian BĐBP tỉnh Tây Ninh luôn được các thế hệ cán bộ lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh, của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP qua các thời kỳ, sự hỗ trợ giúp sức của các sở, ngành, lực lượng vũ trang và các ban, ngành, đoàn thể trong và ngoài tỉnh, của Cấp uỷ, chính quyền địa phương và bà con nhân dân trên biên giới đã luôn quan tâm, dõi theo từng năm, từng tháng, từng ngày, từ tổ chức biên chế, quán triệt nhiệm vụ đến chăm lo nơi ăn, chốn ở, vật chất, tinh thần đều kịp thời và đáp ứng ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ… nhờ đó, BĐBP Tây Ninh ngày một trưởng thành hơn, vững mạnh hơn, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ luôn được xem là đặc biệt quan trọng cả về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh trên cửa ngõ Tây Nam của Tổ quốc.

Quân dân xã Tiên Thuận (Bến Cầu) luôn đi đầu trong phong trào tự quản đường biên cột mốc.

Truyền thống tốt đẹp của BĐBP là tài sản tinh thần vô cùng quý báu đã được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP dày công vun đắp, xây dựng trong suốt chặng đường 64 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP luôn nêu cao lòng tự hào, tiếp tục phấn đấu, rèn đức, luyện tài, vun đắp truyền thống của lực lượng mãi mãi là một dòng chảy liên tục. Đó là trách nhiệm và vinh dự của mỗi chiến sĩ Biên phòng hôm nay.

Phát huy truyền thống 64 năm BĐBP Việt Nam Anh hùng, 34 năm “Ngày biên phòng toàn dân”, truyền thống cách mạng của quê hương Tây Ninh và truyền thống của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tây Ninh vinh dự và xác định rõ trách nhiệm trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, luôn xác định tốt tư tưởng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhân dân giao cho, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia, giữ cho phên giậu nước nhà luôn hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Đại tá Phạm Đình Triệu- Chính uỷ BĐBP Tây Ninh