Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngày hội tòng quân:

Phát huy truyền thống, xung kích, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 08/02/2023 - 02:10

BTNO - Ngày 7.2.2023, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt diễn ra Hội trại Tuổi trẻ tòng quân. Trong những ngày đầu xuân, tinh thần nô nức, nhiệt huyết của thanh niên lên đường bảo vệ Tổ quốc càng làm cho không khí hội trại tòng quân thêm phần rộn ràng.

Cổng trại được làm tỉ mỉ, công phu.

Hội trại Tuổi trẻ tòng quân được tổ chức nhằm động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự; giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc.

Hội trại được tổ chức trang trọng, với các hoạt động vui chơi đa dạng, tạo không gian ấm áp, đầy màu sắc để đoàn viên thanh niên giao lưu, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với lực lượng vũ trang. Hội trại tòng quân còn thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các đoàn thể tại địa phương đối với thanh niên trúng tuyển trước lúc lên đường nhập ngũ.

Trên địa bàn thị xã Hoà Thành, hội trại Tuổi trẻ tòng quân được tổ chức tại Di tích lịch sử - văn hoá Căn cứ Huyện uỷ Toà Thánh (Căn cứ Năm Trại). Năm nay, thị xã Hoà Thành có 210 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 3 đảng viên, 1 thanh niên trình độ trung cấp, 12 thanh niên trình độ cao đẳng và 13 thanh niên trình độ đại học.

Hội trại Tuổi trẻ tòng quân năm 2023 của thị xã Hoà Thành có 8 tiểu trại đến từ các xã, phường và 1 trại chỉ huy. Tham gia hội trại, các tiểu trại thuộc các xã, phường có sự đầu tư về hình thức lẫn nội dung.

Cổng trại được làm tỉ mỉ, các khẩu hiệu động viên tinh thần thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ được bố trí tràn ngập không gian hội trại. Mỗi trại được đặt theo tên các anh hùng dân tộc, địa danh để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, nhất là các tân binh và đoàn viên, thanh niên.

Các tân binh và đoàn viên, thanh niên vui vẻ chụp ảnh cùng nhau.

Cao Huỳnh Phong, tân binh của phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành cho biết: “Em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023. Trước khi lên đường nhập ngũ, em và các tân binh có cơ hội tham gia hội trại tòng quân.

Các hoạt động đã góp phần giáo dục cho thanh niên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, tinh thần đoàn kết, hướng về cội nguồn dân tộc, khơi dậy tinh thần sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc…”.

Trong hội trại, thanh niên trúng tuyển, đoàn viên, người thân tân binh hào hứng tham gia các trò chơi như tri thức chiến sĩ, vui cùng chiến sĩ, khoảnh khắc tòng quân và đố vui có thưởng. Vào ban đêm, mọi người trải qua phần thi văn nghệ giữa các tiểu trại (tiết mục có sự tham gia của tân binh và đoàn viên) và tổ chức tuyên dương gương thanh niên tình nguyện nhập ngũ.

Để chuẩn bị tốt cho hội trại, Thị đoàn Hoà Thành lên kế hoạch, phân công việc làm cụ thể cho từng thành viên. Anh Bùi Huỳnh Băng Sơn - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thị xã Hoà Thành cho biết, hội trại Tuổi trẻ tòng quân 2023 có nhiều đổi mới so với những năm trước.

Năm nay, các đơn vị sử dụng cổng trại bằng sắt, có thể dùng lại nhiều lần, ít tốn kém nhưng vẫn bảo đảm kỹ năng trại. Các tiểu trại có trang trí thêm tiểu cảnh làm nơi chụp ảnh cho tân binh và gia đình.

Một số phần thi được tổ chức gắn liền với hội trại, điển hình là phần thi khoảnh khắc tòng quân, mỗi tiểu trại chuẩn bị các hình ảnh đẹp về tân binh, gia đình, đoàn viên, thanh niên và đăng tải trên fanpage của đơn vị, sau đó ban giám khảo tổng kết, chấm điểm các bộ ảnh đẹp, ấn tượng để trao giải.

Trước đó, để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chú trọng chăm lo tốt chính sách hậu phương quân đội, tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ, phấn khởi cho thanh niên.

Hội LHPN thị xã Hoà Thành và các xã, phường trên địa bàn tổ chức thăm hỏi, động viên, trao tặng quà cho các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc năm 2023.

Đơn vị động viên thanh niên vững niềm tin, không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp hội đã trao tặng 259 phần quà, mỗi phần gồm tiền mặt và vật dụng cá nhân như đồ thể thao, kem đánh răng, khăn… Tổng số tiền trên 60 triệu đồng, do các cấp hội phụ nữ Thị xã vận động mạnh thường quân tài trợ.

Cha mẹ tân binh tham quan không gian hội trại.

Bà Võ Thị Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết: “Trong đợt tuyển quân năm 2023, các cấp hội phụ nữ Thị xã phối hợp tổ chức các cuộc tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ đội Cụ Hồ…

Ngoài ra, trong ngày diễn ra hội trại, các cấp hội phụ nữ còn tham gia hỗ trợ công tác hậu cần, nấu ăn, dọn dẹp… Mỗi đơn vị có những cách làm riêng nhưng tất cả đều thể hiện tấm lòng của các mẹ, các chị luôn hướng về những người lính, đó chính là hậu phương vững chắc để tân binh yên tâm công tác và rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”.

Trong quá trình tổ chức hội trại, Công an thị xã Hoà Thành phối hợp với Ban CHQS thị xã bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau hội trại; tổ chức bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông chốt trực tại các điểm nút giao thông quan trọng bảo đảm an toàn khu vực hội trại; bố trí lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo đảm công tác phòng cháy và chữa cháy, kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra; sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống xảy ra, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực hội trại.

Trong không gian sôi nổi, tươi vui của hội trại tòng quân, những bạn trẻ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã không giấu được niềm tự hào vì được khoác trên mình bộ quân phục xanh của người chiến sĩ.

Ai cũng bày tỏ tâm tư, ý chí cố gắng rèn luyện để trở thành quân nhân tốt, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ với truyền thống quê hương anh hùng, quyết tâm tiếp bước cha anh bảo vệ đất nước.

Tân binh, đoàn viên, thanh niên hào hứng tham gia các trò chơi.

Cũng như bao thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng lên đường nhập ngũ, được truyền lửa từ gia đình, tân binh Keo Sa Rách, ngụ ấp Bố Lớn, xã Hoà Hội, huyện Châu Thành luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân với Tổ quốc.

Tốt nghiệp THPT, không có điều kiện học tiếp như nhiều bạn bè cùng trang lứa, Sa Rách quyết định làm công nhân tại xí nghiệp để phụ giúp gia đình. Dù là con trai lớn trong nhà, đảm đương nhiều công việc, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình nhưng khi Ban Chỉ huy Quân sự xã và chính quyền địa phương tuyên truyền về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, Sa Rách đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Keo Sa Rách bày tỏ: “Được sống trong môi trường hòa bình, ổn định và phát triển, tôi nhận thức sâu sắc rằng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm an ninh trật tự là nghĩa vụ và trách nhiệm thiêng liêng của mỗi thanh niên.

Tôi hứa sẽ quyết tâm phấn đấu, đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, tích cực, chủ động học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, quy định của đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tin tưởng rằng, hội trại Tuổi trẻ tòng quân sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ, góp vào hành trang của các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, cổ vũ động viên những người lính trẻ trong suốt quá trình học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phương Thảo