BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò của đảng viên sau khi xuất ngũ 

Cập nhật ngày: 14/09/2024 - 07:04

BTN - Trong môi trường quân đội, nhiều chiến sĩ đã nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, đạt thành tích xuất sắc và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, họ trở thành những nhân tố tích cực trong xây dựng lực lượng vũ trang và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Tham gia lực lượng Dân quân thường trực tại Ban CHQS xã Hoà Hội (huyện Châu Thành) vào tháng 3.2017, sau thời gian rèn luyện và công tác, anh Binh Hia (dân tộc Khmer) vinh dự là một trong số thanh niên ưu tú của xã được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Được kết nạp Đảng là nguồn động viên, khích lệ lớn, bước ngoặt lớn trong cuộc đời, giúp tôi vững bước trên con đường dài phía trước. Tôi biết rằng bản thân cần phải thay đổi, phấn đấu, nỗ lực, cống hiến hơn nữa để xứng đáng là một đảng viên trẻ”- anh Binh Hia nói.

Già làng Keo Onl thăm hỏi, động viên gia đình anh Binh Hia.

Tháng 3.2018, anh Binh Hia lên đường nhập ngũ; kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, anh được phân công về công tác tại Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Ý thức được trách nhiệm của mình, anh Binh Hia thể hiện quyết tâm phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tháng 1.2020, anh Binh Hia xuất ngũ, chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ Quân sự xã Hoà Hội. Nhờ kiến thức, kỹ năng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ, anh Binh Hia nhanh chóng phối hợp Chi uỷ, Ban CHQS xã xây dựng nghị quyết sát với nhiệm vụ của chi bộ, tình hình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Là chiến sĩ dân quân trẻ, đảng viên trẻ, anh Binh Hia luôn gần gũi, động viên các đồng đội vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm bám trụ giữ chốt, bảo vệ biên giới, giữ sự bình yên cho nhân dân. Bên cạnh đó, anh Binh Hia luôn tích cực tham gia các hoạt động của đơn vị, chính quyền địa phương, nhất là việc tuyên truyền cho người dân, đồng bào dân tộc Khmer chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh Binh Hia xin chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ ấp Bố Lớn để vừa đi làm, vừa có điều kiện chăm sóc gia đình. “Dù không còn công tác tại Ban CHQS xã nhưng khi địa phương cần thì tôi luôn sẵn sàng nhận và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ” - anh Binh Hia chia sẻ.

Thời gian qua, Đảng uỷ, UBND phường 1 (thành phố Tây Ninh) luôn quan tâm đến công tác tiếp nhận, giới thiệu về tham gia sinh hoạt tại nơi cư trú cho những đảng viên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; tạo công ăn việc làm, đào tạo nghề, thực hiện các chế độ, chính sách hậu phương quân đội…

Đơn cử, anh Nguyễn Minh Hiếu (sinh năm 1993) là một trong số thanh niên ưu tú của phường 1 được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự. Năm 2017, anh Hiếu xuất ngũ và chuyển sinh hoạt Đảng về địa phương, trở thành một trong những đảng viên xung kích, năng nổ của phường 1.

Anh Nguyễn Minh Hiếu luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với vốn kiến thức được tích luỹ trong quân ngũ cùng sự gương mẫu, nhiệt tình trong mọi hoạt động ở địa phương, năm 2020, anh Hiếu được UBND phường tuyển dụng làm cán bộ Kế hoạch - giao thông - thuỷ lợi - nông lâm. Trên cương vị công tác, anh tham mưu UBND phường thực hiện tốt lĩnh vực về quản lý giao thông, đề xuất sửa chữa nâng cấp các tuyến hẻm, phối hợp công chức địa chính xử lý các hành vi về trật tự đô thị và kiểm tra việc sử dụng điện tại các hệ thống chiếu sáng hẻm do Nhà nước chi trả tiền điện. Bên cạnh đó, anh Hiếu còn thực hiện tốt công tác quản lý kênh thuỷ lợi trên địa bàn, vận hành hệ thống nước tưới tiêu kịp thời khi người dân thực hiện trồng trọt; hỗ trợ người dân khi có thiên xảy ra trên địa bàn…

Ngoài ra, anh Hiếu còn năng nổ, nhiệt tình, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương như dọn vệ sinh, lập lại trật tự đô thị; tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; tham gia hiến máu tình nguyện với 5 lần hiến máu; đặc biệt là tuyên truyền, vận động thanh niên thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu nhập ngũ hằng năm.

“Công việc nhiều nhưng thời gian rèn luyện trong quân ngũ đã giúp tôi kiên trì, chịu khó, tác phong, lề lối làm việc cũng chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, nhờ có sự hỗ trợ của lãnh đạo, đồng nghiệp ở địa phương giúp tôi thêm tự tin để hoàn thành tốt nhiệm vụ” - anh Hiếu bày tỏ.

Là một trong số thanh niên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự, anh Thái Thành Thái (ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Thời gian trong quân ngũ không nhiều nhưng đây chính là trường học lớn giúp tôi rèn luyện và trưởng thành. Tôi đã được học từ đồng chí, đồng đội tác phong công tác và cách xử lý công việc hiệu quả, hợp lý”. Hiện anh Thái Thành Thái đang giữ chức Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 2, thành phố Tây Ninh.

Với sự nỗ lực quyết tâm cao, anh đã từng bước triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”; chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Bên cạnh đó, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục quốc phòng, an ninh; rà soát, quản lý, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện nghiêm túc công tác khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại địa phương.

Qua đó, nhiều năm liền, phường 2 đạt và vượt chỉ tiêu công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. “Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của người đảng viên, tôi luôn tự nhủ phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện để hoàn thiện bản thân, kiên định với lý tưởng mà mình lựa chọn, không chùn bước khi gặp khó khăn, thử thách, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội” - Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 2 nói.

Anh Thái Thành Thái- Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 2 kiểm tra nội vụ, vệ sinh của đơn vị.

Trong công tác huấn luyện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường 2 luôn chủ động xây dựng kế hoạch từ đầu năm, phân công chuẩn bị thao trường, mô hình, học cụ huấn luyện chu đáo, nội dung huấn luyện về kỹ thuật, chiến thuật… Quá trình huấn luyện, anh duy trì nghiêm các chế độ theo quy định, bảo đảm đúng nội dung và thời gian đã được phê duyệt.

Vì vậy, 100% quân số tham gia huấn luyện của đơn vị đạt yêu cầu. Trong những lần họp chi bộ, đơn vị, ngoài việc triển khai các kế hoạch, chỉ thị, nghị quyết, anh luôn nhắc nhở chiến sĩ dân quân tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc đơn giản như sống tiết kiệm, giúp đỡ những người gặp khó khăn, siêng năng, cần cù trong lao động…

Từ những việc làm trên, anh Thái cùng tập thể Ban CHQS phường 2 nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được UBND phường, Ban CHQS Thành phố, UBND Thành phố tặng nhiều giấy khen trong công tác quân sự - quốc phòng địa phương, công tác dân vận và trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

“Khoảng thời gian trong quân ngũ đã giúp cho anh Thái có kinh nghiệm, năng lực khi được giao Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của phường. Bên cạnh đó, anh Thái còn tích cực vận động gia đình, người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương”- một vị lãnh đạo UBND phường 2 chia sẻ.

Thượng tá Trần Văn Toàn- Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, qua khảo sát cho thấy, đội ngũ đảng viên trẻ từ các đơn vị quân đội xuất ngũ về địa phương đều giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường vững vàng, tác phong làm việc nhanh nhẹn, lối sống giản dị, nền nếp. Nhiều đồng chí còn phát huy kiến thức tích luỹ được để xây dựng LLVT địa phương vững mạnh hoặc được bố trí việc làm trong hệ thống chính trị ở cơ sở, góp phần tăng cường nguồn lực cán bộ trẻ, tăng sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh.

Thiên Di - Quang Huy