Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò lực lượng bảo vệ dân phố trên địa bàn thị trấn Dương Minh Châu 

Cập nhật ngày: 25/07/2022 - 10:31

BTNO - Thầm lặng, tận tụy trong công việc, thời gian qua, lực lượng bảo vệ dân phố thuộc Công an thị trấn huyện Dương Minh Châu đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vì sự bình yên cho từng khu phố.

Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua toàn dân bảo vệ  ANTQ năm 2021.

Lực lượng tổ dân phố thị trấn Dương Minh Châu được thành lập vào năm 2008, quân số luôn duy trì ổn định là 40 thành viên, được chia thành 4 tổ với 4 khu phố, trong đó, Ban bảo vệ dân phố gồm 1 Trưởng ban, 2 Phó Trưởng ban và 4 thành viên là tổ trưởng bảo vệ dân phố của 4 khu phố. Đến nay hoạt động của tổ dân phố ngày càng đi vào nề nếp. Mỗi thành viên đều đã qua huấn luyện nghiệp vụ về kiến ​​thức pháp luật, về công tác PCCC và công tác bảo vệ ANTT, luôn nêu cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Phan Ngọc Bửu- Trưởng Ban bảo vệ dân phố thị trấn Dương Minh Châu cho biết: “Lực lượng bảo vệ dân phố đến nay có 40 thành viên, nhờ sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo địa phương, kịp thời động viên để anh em gắn bó, vượt qua khó khăn, dù phải gát lại việc nhà nhưng vì tình hình an ninh trật tự tại địa phương, anh em rất nhiệt tình, tham gia phục vụ tốt nhiệm vụ”.

Ban Bảo vệ dân phố thị trấn Dương Minh Châu phối hợp tốt với Cảnh sát khu vực và Công an thị trấn tuyên truyền về Luật Cư trú, Luật Giao thông đường bộ, các quy định về phòng cháy chữa cháy, vũ khí, vật liệu nổ cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội cho nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Từ đó, ý thức tự phòng, tự quản, tham gia giữ gìn an ninh trật tự của người dân được nâng lên, người dân đã cung cấp 162 tin về tình hình an ninh trật tự cho lực lượng Công an thị trấn xử lý.

Thượng tá Mai Văn Thành- Phó Trưởng Công an huyện Dương Minh Châu chia sẻ: “Là lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại thị trấn, Ban Bảo vệ dân phố thị trấn phối hợp Công an thị trấn bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tham gia bảo vệ các mục tiêu, công trình, các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội quan trọng, các hoạt động lễ hội; chủ động đôn đốc, nhắc nhở người dân trên địa bàn thị trấn chấp hành các quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, Ban Bảo vệ dân phố và 4 tổ bảo vệ dân phố Thị trấn thường xuyên phối hợp với lực lượng Cảnh sát khu vực từng khu phố thực hiện công tác nắm tình hình trên địa bàn, qua đó, đã kịp thời phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, các vụ việc gây mất an ninh trật tự, có biểu hiện vi phạm pháp luật. Thông qua công tác nắm tình hình, kịp thời phản ánh cho UBND thị trấn và Công an thị trấn có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý.

Đã phát hiện 68 vụ việc có liên quan đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn phản ánh cho Công an xử lý, trong đó có 6 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 7 đối tượng đánh bạc, phối hợp các ngành, đoàn thể hòa giải 20 vụ mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân….

Khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu, huyện Dương Minh Châu là một trong những khu phố có tình hình ANTT phức tạp nhất, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của tổ BVDP với khu phố tình hình ANTT tại đây dần đi vào ổn định. Ông Nguyễn Thành Danh- Bí thư Chi bộ khu phố 1, thị trấn Dương Minh Châu cho biết:  Nhân sự của tổ bảo vệ dân phố khu phố 1 từ ngày thành lập đến nay rất ổn định, với sự quan tâm của Cấp ủy, chính quyền địa phương, sự sát sao của Cảnh sát khu vực, hoạt động tổ dân phố đi vào nề nếp, ổn định, có chiều sâu. Từ đó giúp tình hình khu phố ổn định, giúp người dân an tâm hơn…”

Hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình, khi có vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự lực lượng Bảo vệ dân phố luôn kịp thời có mặt cùng Công an thị trấn bảo vệ hiện trường, cùng Công an thị trấn tuần tra đêm tại các điểm trọng yếu trên địa bàn, các điểm giáp ranh các xã, tại các khu phố Qua đó phát hiện, giải tán các sòng bài, nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây rối, đua xe, các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông; giải tỏa lấn chiếm lòng, lề đường tại khu vực chợ Dương Minh Châu, tổ chức cho 42 lượt hộ mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè cam kết không vi phạm.

Trong  thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trấn Dương Minh Châu đã thành lập 17 chốt cách ly y tế trong đó có 1 chốt cách ly tập trung tại Trường THCS Thị trấn.  Cùng với các lực lượng khác, 40/40 thành viên ban bảo vệ dân phố phối hợp Công an thị trấn phong tỏa những khu vực có người bị nhiễm Covid-19 và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh trên địa bàn…

Ngoài ra, định kỳ các thành viên trong Tổ bảo vệ dân phố còn phối hợp với Tổ dân cư tự quản và các ban ngành đoàn thể đến nhà những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương để thăm hỏi, động viên, qua đó nắm tình hình báo cáo với Công an thị trấn có biện pháp phòng ngừa tái phạm….Từ những việc làm thiết thực trên, lực lượng Bảo vệ dân phố thị trấn Dương Minh Châu cùng Công an thị trấn đeo bám, giám sát, giáo dục, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương, người sử dụng trái phép chất ma túy để giúp họ trở thành người có ít cho xã hội, đa phần không còn biểu hiện tái phạm.

Thượng tá Mai Văn Thành- Phó Trưởng Công an huyện Dương Minh Châu cho biết: “Để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động lực lượng BVDP, Công an huyện phân công các đội nghiệp vụ phối hợp Công an thị trấn hướng dẫn, tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ về công tác đảm bảo ANTT, quản lý địa bàn, đối tượng... Qua đó, giúp cho lực lượng BVDP ngày càng vững mạnh, thực hiện đúng theo chức năng, quyền hạn của mình, đáp ứng hiệu quả hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Hà Thủy – Tấn Lực – Phạm Công