BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát huy vai trò người cao tuổi trong công tác phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 01/10/2021 - 10:42

BTNO - Thời gian qua, trong công tác phòng chống dịch, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp rất tích cực trong thực hiện nhiệm vụ tại các địa phương, phát huy tốt vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng.

Người cao tuổi phường Hiệp Tân phân chia quà.

Các cấp hội cùng vào cuộc chống dịch

Cùng với hệ thống chính trị, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp Hội NCT trong tỉnh vận động trên 13.500 suất quà tặng cho người dân gặp khó khăn, với tổng trị giá vận động gần 5 tỷ đồng. Nhiều cán bộ, hội viên người cao tuổi cùng tham gia các ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương, tích cực hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và người dân.

Tại thị xã Hoà Thành, Ban đại diện Hội NCT Thị xã và các xã, phường tích cực phối hợp với ban ngành, đoàn thể vận động mạnh thường quân hỗ trợ, chăm lo cho hội viên, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng dịch bệnh, vận động hỗ trợ các khu cách ly, khu vực phong toả trên địa bàn.

Theo bà Phạm Hồng Thuỷ- Trưởng Ban đại diện Hội NCT thị xã Hoà Thành, để đảm bảo công tác trong suốt thời điểm thực hiện giãn cách xã hội giữa Ban đại diện và Hội các xã, phường có nhóm zalo để kịp thời chỉ đạo các hoạt động, cũng như chăm lo, vận động hỗ trợ cho người dân.

Bà Thuỷ nói: “Trong suốt đợt cao điểm của dịch bệnh, cấp cấp Hội cơ sở đều có sự đóng góp vào công tác phòng, chống dịch, duy trì hoạt động đảm bảo chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm”. Trong đợt vận động hỗ trợ người dân ảnh hưởng dịch bệnh vừa qua, Ban đại diện Hội NCT Thị xã và các cấp Hội xã, phường trên địa bàn vận động trên 1.800 phần quà tặng người dân, đảm bảo đời sống người cao tuổi.

Bà Tư chuẩn bị đi trao quà.

Tại phường Hiệp Tân, bà Dương Thị Tư- Chủ tịch Hội NCT phường cho biết, trong hai tháng thực hiện giãn cách xã hội, nhiều thành viên ban chấp hành hội, hội viên tích cực tham gia công tác hậu cần, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và người dân. Toàn phường có 11 người cao tuổi là thành viên ban chấp hành, hội viên tham gia các công tác phòng, chống dịch, trong đó có 4 cá nhân được UBND phường khen thưởng vì có nhiều đóng góp. 

Tại xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, trong đợt cao điểm diễn ra dịch bệnh, Hội NCT xã tích cực vận động, phối hợp các đoàn thể tặng quà cho người dân, hộ NCT có hoàn cảnh khó khăn và các khu cách ly, khu vực phong toả, với tổng giá trị vận động trên 43 triệu đồng. Theo ông Ngô Thọ Hưởng- Chủ tịch Hội NCT xã Chà Là, hơn 90% NCT trên địa bàn xã từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1 và chuẩn bị được tiêm mũi 2.

Ông Hưởng (phải) trao quà cho người ở trọ.

"Đầu tàu" gương mẫu 

Với tinh thần vì cộng đồng, nhiều cán bộ Hội NCT không ngại tuổi cao, tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương hỗ trợ người dân, lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch. Hai tháng qua, bà Dương Thị Tư- Chủ tịch Hội NCT phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành luôn tất bật với những công việc như vận động, phân phối quà cho người dân.

Có những ngày bà làm việc từ sáng đến tối để kịp thời trao cho người dân lương thực, thực phẩm. Bà Tư nói: “Được làm việc là niềm vui, động lực để vượt qua mệt nhọc, nhìn thấy nụ cười của người dân mình sẽ an lòng hơn. Đôi khi cũng có chút lo ngại do tiếp xúc nhiều người, nhưng mình không làm thì sẽ thiếu người, trong khi người dân đang cần hỗ trợ. Chỉ cần nghĩ vậy là không thể bỏ việc được rồi”. Những ngày phải bận xử lý công việc của Hội, bà Tư mới vắng vài hôm, nhưng nhanh chóng trở lại cùng các hội viên, các cháu đoàn viên làm việc hết mình để chăm lo cho đời sống người dân.

Đến nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhìn lại những việc làm của mình, bà Tư luôn thấy xứng đáng. Bà nói rằng, được chung tay cùng chính quyền địa phương để chăm lo cho người dân ngay lúc họ khó khăn thì càng thêm ý nghĩa. Hiện tại, công việc đã dần trở lại bình thường, không còn những ngày tất bật chuẩn bị thực phẩm, nhưng Hội vẫn duy trì vận động quà để hỗ trợ người dân lúc họ cần. 

Ban đại diện Hội người cao tuổi Thị xã Hòa Thành phối hợp cùng các đoàn thể tặng quà lực lượng tuyến đầu.

Từ khi dịch bùng phát trên địa bàn xã, ông Ngô Thọ Hưởng- Chủ tịch Hội NCT xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Là thành viên ban chỉ đạo phòng chống dịch của xã và ấp, mỗi ngày, ông Hưởng luân phiên làm nhiệm vụ như đưa cơm cho các trạm, chốt kiểm soát, khu cách ly; đi phát quà tại các khu vực phong tỏa trên địa bàn...

Tham gia những hoạt động này, ông Hưởng nói không thấy trở ngại gì, dù tuổi đã cao. Ông chia sẻ, còn làm việc sẽ còn niềm vui, kể cả làm công tác trong lúc dịch bệnh phức tạp. Mỗi ngày, khi xong nhiệm vụ trở về nhà, ông đều nghiêm túc thực hiện vệ sinh cá nhân theo khuyến cáo của ngành Y tế để đảm bảo an toàn cho người thân trong gia đình.

Ông nói: “Khi làm việc, tôi chỉ có lo lắng cho người nhà, chứ mình cũng không băn khoăn lo nghĩ gì, kể cả lúc đến khu vực có ca bệnh, quan trọng là mình đã làm được việc có ích, tự bảo vệ bản thân và giúp đỡ cộng đồng”. Hiện tại, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, công việc giảm bớt, ông Hưởng vẫn tiếp tục công tác vận động tuyên truyền về phòng chống dịch trong cộng đồng; hướng dẫn người dân khi xã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, giúp người dân đăng ký tiêm ngừa.

Vi Xuân