BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát súng lúc nửa đêm 

Cập nhật ngày: 30/04/2020 - 16:39

BTN - Sự việc đã xảy ra hơn một tháng rồi mà Khoa và Xì vẫn còn ung dung ngoài vòng pháp luật. Công an thị xã Trảng Bàng cho biết đang chờ giám định khẩu súng và vỏ đạn, sau đó sẽ có hướng giải quyết tiếp.

Cửa chính nhà chị Trang bị Khoa và Xì phá tung phần tôn để xông vào nhà (ảnh do chị Trang cung cấp).

“Hồ Vũ Mạnh Khoa, tay cầm súng ngắn, tay cầm dao, phá cửa chính xong vào nhà tôi lúc nửa đêm để tìm chồng tôi “nói chuyện”. Tìm người không được, Khoa quay sang gí súng vào đầu tôi, đánh tôi, doạ giết cả nhà tôi, cuối cùng là nổ một phát súng.

Sự việc diễn ra cách nay hơn một tháng, vậy mà Khoa vẫn bình an vô sự. Thậm chí, còn quay lại đe doạ, thách thức, nhổ nước bọt” - đó là bức xúc của chị Trần Huyền Trang, ngụ khu phố Gia Tân, phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng.

Nửa đêm phá cửa xông vào

Theo đơn gửi đến Báo Tây Ninh và lời trình bày của chị Trang, chồng chị là anh Nguyễn Văn Thường (tên gọi khác là Huy), trước đây làm công, chăn nuôi và chăm sóc gà đá cho Khoa. Cách nay khoảng 3 tháng, nhận thấy công việc hơi phức tạp nên không làm nữa, bản thân anh cũng không nợ nần hay mâu thuẫn gì với Khoa. Nhưng cũng từ đó, Khoa tỏ thái độ không hài lòng.

Hơn 1 giờ sáng ngày 14.3.2020, Khoa và một người tên Xì (cùng ngụ tại địa phương) đến nhà chị Trang đập cửa, liên tục gọi anh Thường ra “nói chuyện”. Anh Thường bảo chị Trang ra hỏi xem ai đập cửa vào giờ này, bất kỳ ai cũng không được mở cửa. Chị Trang ra hỏi thì biết đó là Khoa: “Kiếm ảnh vào giờ này có gì không anh?”. Khoa đáp: “Hôm nay tao qua kiếm chồng mày để bắn chết mẹ nó, mày mở cửa ra cho tao gặp nó”.

Chị Trang nghe vậy, nhanh chân chạy vào phòng ngủ giục chồng lẻn ra phía sau nhà lánh mặt. Anh Thường từng làm thuê cho Khoa nên biết tên này có súng và không hề nói đùa nên chạy ra nấp phía sau cánh cửa phòng tắm vẫn hé mở.

Ngay lúc đó, Khoa và Xì phá tung phần tôn lắp trên hai cánh cửa chính, xông thẳng vào nhà, đến tận phòng ngủ, xuống luôn nhà bếp và bước qua cánh cửa sau nhà để tìm anh Thường. Trong lúc xông vào nhà, Khoa đi trước, Xì đi sau, một tay Khoa cầm súng ngắn, tay còn lại cầm dao. 

Có lẽ vì thấy cửa phòng tắm vẫn mở, Khoa và Xì tưởng không có người trốn trong đó nên bỏ quay lên. Ở trước cửa chính, Khoa lớn tiếng chửi chị Trang mở cửa sau cho chồng trốn thoát. “Vừa chửi, Khoa vừa gí súng vào đầu tôi thị uy. Tôi không dám trả lời vì sợ bị bắn.

Sau đó, Khoa đánh vào mặt tôi gây choáng, khuỵu gối xuống nền nhà. Khoa tiếp tục lớn tiếng chửi thề, đe doạ giết cả gia đình tôi, chửi sang con gái tôi vì bé đang hoảng loạn khóc thét. Tôi sợ Khoa đánh luôn con gái nên gượng dậy dẫn cháu lánh sang nhà bà ngoại kế bên. Trong lúc đó, Khoa đã bắn một phát súng. Trước khi Khoa cùng tên Xì lên xe mô tô nẹt pô rời đi, hắn còn buông lời thách thức, đe doạ giết cả gia đình tôi” - chị Trang ấm ức.

Hình ảnh vỏ đạn dưới nền gạch gần cửa chính nhà chị Trang (ảnh do chị Trang cung cấp).

Nỗi lo tái diễn

Sự việc nhanh chóng được gia đình chị Trang trình báo Công an phường Gia Lộc, Công an thị xã Trảng Bàng ngay trong đêm. Công an đến lập biên bản ghi nhận hiện trường, thu giữ vỏ đạn dưới nền nhà ngay gần cửa chính nhà chị Trang.

Điều mà gia đình chị Trang hiện vô cùng lo lắng là, chỉ vài ngày sau lại thấy Khoa thản nhiên ngồi nhậu tại nhà mình. Không lâu sau đó, Khoa quay lại đứng trước nhà chị Trang buông lời đe doạ, thách thức, nhổ nước bọt về phía chủ nhà. 

Khoảng 21 giờ đêm 14.4, Tửng là bạn của Khoa dẫn theo hai thanh niên đến nhà chị Trang tìm anh Thường để... “đòi nợ”. “Tôi và Tửng không hề có nợ nần gì với nhau. Tôi nghi ngờ việc đòi nợ chỉ là cái cớ, vì chiều hôm đó tôi thấy Tửng và Khoa nhậu chung.

Tại trước cửa nhà tôi, Tửng biết gia đình tôi đã gọi công an nên đôi co một lúc rồi lên xe rời đi trước khi Công an phường Gia Lộc đến. Tửng và Khoa được xem là “đại ca” ở vùng này. Riêng Khoa, đây không phải là lần đầu tiên đập nhà người khác, Khoa từng đánh nhiều người phải nhập viện” - anh Thường cho hay.

Qua tìm hiểu, một số hộ dân tại địa phương cho biết, trước đó, con bà T là anh S bị Khoa vác phảng rượt chém, anh S chạy về nhà trốn, Khoa dùng phảng chém vào cửa chính nhà bà T, kể cả cửa sổ. Nghi ngờ anh S chạy trốn sang nhà chị B, Khoa chém luôn cửa nhà chị B. Ông B.T ngụ kế bên mới chạy xe về đến nhà cũng bị Khoa đánh lây, đập cửa nhà ông này. Sau đó, anh S phải nhập viện điều trị thương tích.

Trong một vụ việc khác, vợ của ông T có tranh chấp với mẹ của Khoa về chuyện tiền công làm thuê, Khoa hành hung vợ của ông T đến mức phải nhập viện điều trị nhiều ngày. Thêm một trường hợp khác nữa, cháu của ông Đ (ngụ chung nhà ông tại khu vực Bàu Rong) mâu thuẫn, đánh nhau với Khoa tại nhà ông Đ, Khoa cũng manh động đập luôn cửa nhà ông Đ.

Mặc dù các vụ việc vừa kể trên đã được hoà giải xong, Khoa cũng đã khắc phục sửa chữa cửa nhà cho các hộ dân, bồi thường chi phí điều trị cho những người bị đánh. Tuy nhiên, cần thiết phải nhắc lại những vụ việc như đang đề cập để thấy được tính chất manh động của Hồ Vũ Mạnh Khoa, ý thức chấp hành pháp luật của Khoa tại địa phương. Ông Phạm Văn Chương - Bí thư Chi bộ khu phố Gia Tân đã xác nhận với phóng viên là có những việc như vừa nêu trên. 

Chị Trang vẫn còn cất giữ những tấm tôn cửa do Khoa và Xì phá hỏng.

Ông Chương còn cho biết thêm, trước đây, Khoa từng là công an viên xã Gia Lộc, nhưng sau không còn làm nữa và chuyển sinh hoạt Đảng về Chi bộ ấp Gia Tân (nay là khu phố Gia Tân). Thỉnh thoảng, Khoa có vắng họp chi bộ.

Bình thường, Khoa nói năng hoà nhã, lễ phép, sẵn sàng đóng góp và hưởng ứng các phong trào do địa phương đề ra. Tuy nhiên, khuyết điểm của Khoa là mỗi lần say rượu thường “coi trời bằng vung” (Bí thư và Chủ tịch phường Gia Lộc cũng đồng ý kiến nhận xét về Khoa như ông Chương - PV).

Chi bộ phường đã nhiều lần làm việc, Khoa cam kết khắc phục, hứa không tái diễn. Thực tế, Khoa “vắng” nhậu được một khoảng thời gian rồi... nhậu lại và gây ra sự việc tại nhà chị Trang. Hiện tại, Chi bộ khu phố Gia Tân đang chờ kết quả từ phía cơ quan Công an để có hướng xử lý.

Được biết, Công an thị xã Trảng Bàng đang thụ lý, giải quyết tin báo về vụ việc đã xảy ra tại nhà chị Trang và anh Thường.

Gia đình chị Trang bất an cho rằng, Khoa hoặc Tửng có thể quay lại tìm anh Thường để “nói chuyện”, “đòi nợ” bất cứ lúc nào. Gia đình tôi đang thật sự hoang mang. Sự việc đã xảy ra hơn một tháng rồi mà Khoa và Xì vẫn còn ung dung ngoài vòng pháp luật. Công an thị xã Trảng Bàng cho biết đang chờ giám định khẩu súng và vỏ đạn, sau đó sẽ có hướng giải quyết tiếp.

Minh Quốc

Theo Điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội xâm phạm chỗ ở của người khác: “Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm: a) Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác; b) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực, gây sức ép về tinh thần hoặc thủ đoạn trái pháp luật khác buộc người khác phải rời khỏi chỗ ở hợp pháp của họ;... d) Tự ý xâm nhập chỗ ở của người khác mà không được sự đồng ý của chủ nhà hoặc người quản lý hợp pháp. 

Ngoài ra, tại Điều này cũng có quy định phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm: a) Có tổ chức... đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.