(BTN)-
Từ kết quả
nghiên cứu, khảo sát, đánh giá kết quả đạt được trong giai đoạn 2005 – 2012 của
ngành Du lịch Tây Ninh, Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng cục Du lịch
Việt Nam) cho biết, tỉnh vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế trong đầu tư phát
triển ngành “công nghiệp không khói” này.
Khách du
lịch quốc tế đạt mức rất thấp
Kết quả khảo sát cho thấy:
tốc độ tăng trưởng về khách du lịch trong giai đoạn 2005 – 2012 ở Tây Ninh là
9,7%/năm, mức tăng trưởng này tương đối thấp so với các tỉnh vùng du lịch Đông
Nam bộ. Trong đó tỷ trọng khách du lịch có lưu trú thấp hơn so với khách tham
quan; khách du lịch quốc tế đạt mức rất thấp, chỉ chiếm gần 1% tổng số lượt
khách du lịch có lưu trú và 0,28% số lượt khách du lịch trên địa bàn; khách du
lịch tham quan chủ yếu là khách du lịch nội địa tăng nhanh, nhưng chỉ tập trung
vào khách đi tham quan lễ hội và tâm linh, có mức chi tiêu thấp.
![Phát triển du lịch ở Tây Ninh: Sẽ đầu tư, khai thác hiệu quả](http://www.baotayninh.vn/resources/newsimg/092012/042013/01/phat%20trien.jpg) |
Cần tận dụng lợi
thế để khai thác du lịch ở khu vực các cửa khẩu quốc tế. Trong
ảnh: Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài |
“Số lượt khách có lưu trú và
ngày lưu trú trung bình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chiếm tỷ lệ thấp so với số
lượt khách đến, dẫn đến hiệu quả doanh thu du lịch không cao so với số lượt
khách du lịch”, các chuyên gia đánh giá. Mặt khác, thị trường khách du lịch
không ổn định, số lượng khách du lịch phụ thuộc vào vào các công ty lữ hành của
các khu vực khác; du lịch Tây Ninh chưa có thị trường tiềm năng về khách du lịch
quốc tế.
Một hạn chế khác là sản phẩm
du lịch trên địa bàn còn trùng lặp, đơn điệu nên gây ra nhàm chán cho khách du
lịch; chất lượng sản phẩm du lịch không cao, chưa đủ sức hút khách du lịch và
cạnh tranh với sản phẩm du lịch trong khu vực. Sản phẩm là dịch vụ vui chơi giải
trí tại các khu, điểm du lịch hầu như chưa được đầu tư xây dựng, nên mức độ lôi
kéo khách du lịch kéo dài ngày tham quan trên địa bàn rất hạn chế. Cho đến nay,
chưa có sản phẩm du lịch nào có thương hiệu “đại diện” cho du lịch Tây Ninh.
Chưa được
đầu tư đúng mức
Theo các chuyên gia, công
tác đầu tư phát triển du lịch ở Tây Ninh còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng
điểm nên chưa định hình được khu - điểm du lịch có đầy đủ các yếu tố cần thiết
cho việc thu hút khách du lịch. Một số khu, điểm du lịch có tiềm năng tài
nguyên du lịch nổi trội như: núi Bà, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát, di tích lịch
sử cách mạng, lễ hội... nhưng chưa được định hướng đầu tư và ưu tiên đầu tư rõ
rệt nên sản phẩm du lịch này vẫn dưới dạng tiềm năng.
Thời gian qua, tỉnh đã có
định hướng xây dựng các khu vực, các trung tâm du lịch trọng điểm trên địa bàn
tỉnh Tây Ninh, nhưng công tác đầu tư phát triển du lịch mới tập trung vào khu
vực núi Bà Đen. Các vùng khác chưa được quan tâm đúng mức nên còn nhiều hạn chế,
sản phẩm du lịch chưa định hình, chưa có định hướng thị trường khách du lịch,
công tác xúc tiến, quảng bá chưa được đầu tư triển khai. Đồng thời, công tác quy
hoạch chi tiết một số khu du lịch trên địa bàn tỉnh chưa kịp thời, ảnh hưởng tới
việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn hơn.
Hiện các doanh nghiệp kinh
doanh du lịch trên địa bàn phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh doanh chủ
yếu là cơ sở lưu trú, nhà hàng; chất lượng dịch vụ chưa đạt tiêu chuẩn quy định.
Còn các công ty lữ hành của địa phương thì chưa đủ khả năng và trình độ để cạnh
tranh, vươn ra thị trường quốc tế.
“Một hạn chế nữa là công tác
xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh Tây Ninh chưa đủ tầm vươn ra thị trường quốc tế;
nội dung tuyên truyền quảng bá còn đơn điệu; kinh phí đầu tư cho công tác quảng
bá, xúc tiến chưa đáp ứng được nhu cầu”, một chuyên gia ở Viện Nghiên cứu phát
triển du lịch nhận định.
Từ những hạn chế trên, Viện
Nghiên cứu phát triển du lịch nêu một số kinh nghiệm mà Tây Ninh cần nghiên cứu
áp dụng như: Tỉnh cần phải có hệ thống cơ chế chính sách đồng bộ cho hoạt động
kinh doanh du lịch và phù hợp với phát triển du lịch trên địa bàn. Hệ thống
thống kê dữ liệu các chỉ tiêu trên địa bàn phải tương đối chính xác, vì hiện nay
thống kê về số lượng khách du lịch đến Tây Ninh được tính trên số lượng khách
đến khách sạn và số lượng khách đến các điểm tham quan, dẫn đến số liệu khách
không chính xác, vì 1 khách có thể đến nhiều điểm tham quan; một số khách đi du
lịch trong ngày không sử dụng dịch vụ lưu trú nhưng cũng có khách tham quan sử
dụng dịch vụ lưu trú. Do đó, định hướng số liệu khách tại Tây Ninh sẽ được chia
thành khách du lịch đến tham quan có sử dụng dịch vụ lưu trú và khách đến tham
quan không sử dụng dịch vụ lưu trú (theo ngày).
Tỉnh cũng cần sớm có đội ngũ
lao động trong ngành du lịch có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ phù
hợp làm nòng cốt để nâng chất lượng sản phẩm du lịch. “Việc đẩy mạnh phát triển
doanh nghiệp kinh doanh du lịch, chú trọng ưu tiên phát triển doanh nghiệp lữ
hành quốc tế, hoặc liên kết lữ hành để xây dựng được nguồn khách du lịch ổn
định, tiềm năng cho thị trường du lịch Tây Ninh là một trong những nhiệm vụ quan
trọng của ngành trong thời gian tới”, một chuyên gia đề xuất. Đẩy mạnh công tác
xúc tiến, đầu tư hạ tầng, tăng cường kinh phí cho hoạt động quảng bá du lịch từ
nguồn ngân sách và các doanh nghiệp du lịch... cũng là những khâu quan trọng
trong đầu tư phát triển du lịch.
Theo báo cáo quy hoạch tổng
thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030,
những hạn chế hiện nay trong việc đầu tư phát triển du lịch ở địa phương sẽ được
UBND tỉnh, các cơ quan, địa phương có liên quan khắc phục để khai thác hiệu quả
tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà trong lĩnh vực này.
Du Thi