Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển giống mía mới trên vùng nguyên liệu mía TTC Sugar 

Cập nhật ngày: 13/12/2021 - 18:59

BTNO - Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa cho biết, nhiều năm qua, Công ty đã tập trung nguồn giống có năng suất, chất lượng cao, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu … để đưa vào sản xuất mía tại vùng nguyên liệu.

Nhân giống mía một mắt mầm tại trung tâm nghiên cứu mía giống của TTCS.

Hiện nay, việc phục tráng các giống mía chủ lực, đang chiếm tỷ trọng cao trong vùng nguyên liệu của Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa nhằm hạn chế thoái hóa giống, phục hồi các đặc tính tốt của giống, có nguồn giống khỏe, sạch bệnh, đồng đều. Việc đưa giống mía mới vào sản xuất góp phần thay đổi cơ cấu giống phù hợp với vùng nguyên liệu; nâng cao năng suất, chất lượng mía, tăng lợi nhuận cho người trồng.

Các giống mía do Trung tâm nghiên cứu thuộc Công ty lai tạo và tuyển chọn theo tiêu chuẩn Việt Nam. Trong đó thực hiện đầy đủ các bước khảo nghiệm từ chọn dòng bước 1, chọn dòng bước 2, khảo nghiệm sơ tuyển đến khảo nghiệm cơ bản và khảo nghiệm sản xuất theo quy định.

Cho đến nay, giống mía do Công ty lai tạo và tuyển chọn đang được nhân trồng tại các khu vực, bao gồm 4 giống TTC14 . Các giống mía này cho năng suất từ 100-120 tấn/ha, CCS >11, phù hợp với điều kiện tự nhiên khu vực Đông Nam Bộ.

STT

Giống

Năng suất mía (Tấn/ha)

CCS

Khả năng thích nghi

Khả năng sinh trường

1

TTC14-19-35

110-120

>11

Đông nam bộ

Mọc mầm khỏe, khả năng đẻ nhánh khá, tốc độ vươn lóng nhanh.

2

TTC14-3-142

100-110

>11

Đông nam bộ

Mọc mầm khỏe, mầm to, khả năng đẻ nhánh khá, tốc độ vươn lóng nhanh.

3

TTC14-16-112

100-110

>11

Đông nam bộ

Mầm khỏe, đánh nhánh mạnh, vươn lóng nhanh.

4

TTC14-19-02

100-110

>11

Đông nam bộ

Mầm khỏe, đẻ nhánh khá.

Công ty cũng phục tráng giống mía, sản xuất mía một mắt mầm; hom mía giống chất lượng cao; áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến như sử dụng công nghệ phục tráng bằng công nghệ nuôi cấy mô và nhân giống mía một mắt mầm để nhân nhanh các giống mía được phục tráng. Các giống chủ lực được phục tráng gồm: KK3, LK92-11, K84-200, K95-156, K95-84, Uthong12, …

Cán bộ TTCS khảo sát giống mía được nhân theo phương pháp tiên tiến.

Vụ trồng mới 2021-2022, TTCS đẩy mạnh cung cấp giống cho nông dân trồng, hỗ trợ trồng mía stump bầu đến 15 triệu đồng/ha để khuyến khích nông dân thực hiện. Công ty chọn các hộ sản xuất mía nhiều kinh nghiệm; có tiềm năng về đất đai, lao động tốt nhất để giao thực hiện. Công ty giao các bộ phận kỹ thuật, khuyến nông theo dõi quá trình nhân giống cũng như thường xuyên theo dõi tình hình sinh trưởng, diễn biến sâu bệnh của mía giống; so sánh với lý lịch giống để có khuyến cáo kịp thời cho nông dân.

Trước khi tiếp tục nhân rộng ra vùng nguyên liệu, Công ty tổ chức đánh giá năng suất chất lượng thu hoạch, sức chống chịu và khả năng phù hợp của giống mới trên địa bàn để bảo đảm hiệu quả và tính khả thi.

An Khang