BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển KCN ở Trảng Bàng: Một giải pháp của mục tiêu CNH, HĐH tỉnh nhà

Cập nhật ngày: 10/09/2010 - 10:58

Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng Trần Lưu Quang

Từ năm 1997, tỉnh có chủ trương xây dựng một khu công nghiệp trong mục tiêu chung là: cùng cả nước, về cơ bản Tây Ninh sẽ là một tỉnh công nghiệp vào năm 2020. Thời điểm đó các địa phương khác trong khu vực như: thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có sự phát triển mạnh về xây dựng và phát triển các khu công nghiệp tập trung. Xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng được chọn là nơi để xây dựng một khu công nghiệp đầu tiên của tỉnh vì có những lợi thế về vị trí địa lý: tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh, gần cảng và sân bay nhất, có đường Xuyên Á đi qua, có địa hình thuận tiện để phát triển khu công nghiệp.

Với những chính sách ưu đãi như ngân sách tỉnh bỏ tiền ra đền bù, rồi giao cho công ty phát triển hạ tầng đầu tư hạ tầng, cho thuê lại với giá cả cạnh tranh, phương thức thanh toán linh hoạt, thuận tiện đã tạo ra được lợi thế so sánh để thu hút đầu tư. 69,26 ha của bước 1, giai đoạn I  Khu Công nghiệp Trảng Bàng đã được lấp đầy trong vòng 2 năm trong khi dự kiến ban đầu là phải mất 5 năm.

Sự thành công của bước 1, giai đoạn I Khu Công nghiệp Trảng Bàng không chỉ đã chứng minh việc tập trung đầu tư phát triển khu công nghiệp là một chủ trương đúng đắn mà còn là một cú hích mạnh mẽ để phát triển 2 dự án tiếp theo: đó là dự án Khu Công nghiệp – Khu Chế xuất Linh Trung III và dự án khu công nghiệp liên doanh với Công ty Tanimex trong khuôn khổ chương trình hợp tác toàn diện với thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng diện tích của 3 khu công nghiệp trên địa bàn xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng là 400 ha.

Cho đến thời điểm hiện nay, Khu Công nghiệp Trảng Bàng đã được lấp đầy (đạt tỷ lệ 99,22%); Khu Công nghiệp – Khu Chế xuất Linh Trung III cho thuê được 76,5% tổng diện tích đất có thể cho thuê. Tổng cộng có 162 dự án đầu tư (123 dự án đầu tư nước ngoài, 39 dự án đầu tư trong nước) với tổng vốn đăng ký là 422,55 triệu USD và 2.455 tỷ đồng, trong đó có 124 dự án đi vào hoạt động. Giải quyết việc làm cho 33 ngàn lao động, trong đó có trên 23 ngàn lao động tại địa phương và 9 ngàn lao động ngoài tỉnh.Theo số liệu cuối năm 2009, giá trị sản xuất công nghiệp của các khu công nghiệp ở Trảng Bàng đã chiếm 31,82% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của cả tỉnh và có sự đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trảng Bàng tiếp tục phát triển thêm các dự án lớn: Khu Công nghiệp Bourbon – An Hoà (1.040 ha), Khu Liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Phước Đông – Bời Lời với phần diện tích thuộc huyện Trảng Bàng khoảng 2.000 ha, Khu Công nghiệp Bàu Hai Năm 200 ha, Khu Công nghiệp Gia Bình 200 ha.

KCN Trảng Bàng tạo việc làm cho hơn 20.000 lao động.

Phát triển khu công nghiệp trên địa bàn huyện Trảng Bàng là một chủ trương đúng đắn nhằm khai thác tốt lợi thế của địa phương để đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá của huyện, của tỉnh. Cơ cấu kinh tế đến năm 2010 của huyện là: nông nghiệp – công nghiệp, xây dựng – dịch vụ là 17% - 64% - 19%, chỉ tiêu Nghị quyết đến năm 2015 là 10% - 70% - 20%, cao hơn chỉ tiêu của tỉnh. Khu công nghiệp đã giải quyết một số lượng lớn lao động tại địa phương và kể cả lao động ngoài tỉnh. Mặt khác, từng bước hình thành nên phong cách làm việc theo tác phong công nghiệp trong lực lượng lao động, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh niên. Đời sống một bộ phận người lao động có mức sống ổn định, khá hơn trước. Từ khi có khu công nghiệp, bộ mặt của Trảng Bàng càng có nhiều chuyển biến tích cực, tỉnh – huyện tập trung đầu tư cho hạ tầng ngoài hàng rào, người dân có sự đầu tư phát triển các cơ sở dịch vụ để phục vụ cho nhu cầu của công nhân và chuyên gia…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, cũng không tránh khỏi những tác động không tích cực: vấn đề ô nhiễm môi trường do sản xuất và do một số lượng lớn lao động nhập cư tập trung đông bất thường tại một khu vực; các tệ nạn xã hội gia tăng; tai nạn giao thông; tình trạng kẹt xe giờ cao điểm… là những vấn đề cần có sự quan tâm giải quyết. Nguồn lao động của Tây Ninh tuy trẻ về độ tuổi nhưng lại thấp về tay nghề và trình độ chuyên môn. Cơ sở ngoài hàng rào được quan tâm đầu tư nhưng về cơ bản chưa đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp. Các công trình dịch vụ phục vụ cho doanh nghiệp, cho nhu cầu của công nhân còn rất hạn chế. Công tác đền bù giải toả có những lúc, những nơi chưa được thực hiện tốt dẫn đến không thực hiện được những cam kết về tiến độ với nhà đầu tư.

Trong nhiệm kỳ mới, giai đoạn 2010-2015, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, trước sự phát triển của tỉnh nhà, Đảng bộ - chính quyền và nhân dân huyện Trảng Bàng nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc cùng với Nhà nước và doanh nghiệp tập trung phát triển các khu công nghiệp. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trảng Bàng lần thứ X có ghi rõ: “Tiếp tục khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế của huyện, huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ phát triển các khu công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ…”.

Với mục tiêu tổng quát như vậy, cần phải tập trung vào một số vấn đề như sau: Trảng Bàng cũng là một huyện có 14,5 km đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia, với một số cửa khẩu tiểu ngạch có tiềm năng nâng cấp, mở rộng trong tương lai. Mặt khác, trong tình thế phải cạnh tranh với các địa phương khác có nhiều khu công nghiệp trong khu vực thì tận dụng lợi thế về biên giới để phát triển các khu công nghiệp nhắm tới thị trường Campuchia và các nước trong khu vực là một định hướng cần xem xét.

Muốn xây dựng và phát triển thành công khu công nghiệp, công việc đầu tiên, mà trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương chứ không phải ai khác: đó chính là công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng. Với thành công của công tác bồi thường – giải phóng mặt bằng của Khu Công nghiệp Bourbon - An Hoà: trong vòng 10 tháng, về cơ bản hoàn thành công tác bồi thường cho dự án hơn 1.000 ha là một nỗ lực, cố gắng lớn. Qua ví dụ này, chúng tôi đúc kết được một số kinh nghiệm như sau: cần phải có một nhà đầu tư tốt, đồng thời với giá bồi thường hợp lý và chính sách tái định cư thuận lợi để đảm bảo cho người dân có một chỗ ở mới tốt hơn. Công tác bồi thường phải được thực hiện công khai, minh bạch, chính xác. Tập trung một lực lượng cán bộ nghiệp vụ giỏi, có tâm trong sáng, có cơ chế đặc biệt để động viên, hỗ trợ anh em làm việc.

Một dự án đầu tư đang được hoàn thiện.

Cần có sự tập trung quyết liệt cho công tác đào tạo nghề theo hướng xã hội hoá, trong đó đẩy mạnh vai trò tiên phong của các công ty hạ tầng kết hợp với việc gắn quyền lợi của người lao động được đào tạo với việc giải quyết việc làm… Giải quyết từng bước bài toán về nguồn nhân lực sẽ là một lợi thế lớn của phát triển khu công nghiệp ở Trảng Bàng. Cần có chính sách hỗ trợ, ưu tiên cho việc xây dựng nhà ở cho công nhân nhằm vừa tạo điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống của công nhân vừa tạo thuận lợi trong việc quản lý, giảm thiểu tệ nạn xã hội. Chú trọng đầu tư và thu hút đầu tư những dự án dịch vụ lớn như: siêu thị, trung tâm thương mại – dịch vụ, khu nhà ở cho chuyên gia… đáp ứng nhu cầu của người lao động, đồng thời hình thành những khu vực dịch vụ, đô thị vệ tinh, đảm bảo sự phát triển hài hoà, bền vững.

Những thành quả bước đầu trong việc phát triển khu công nghiệp ở Trảng Bàng đạt được là công sức của nhiều cấp, nhiều ngành, là sự tập trung của cả hệ thống chính trị. Nhưng hôm nay, tại diễn đàn của Đại hội Đảng bộ tỉnh, cho phép tôi được nhắc đến sự đóng góp thầm lặng của 2.607 hộ dân Trảng Bàng đã chấp nhận những hy sinh, thiệt thòi nhất định để nhường đất thực hiện các dự án khu công nghiệp. Trong chiến tranh, người dân Trảng Bàng đã chiến đấu, hy sinh anh dũng vì độc lập của dân tộc, thì ngày nay, một lần nữa, lại hy sinh vì sự phát triển của đất nước.

Với truyền thống huyện hai lần Anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Trảng Bàng xin hứa trước đại hội sẽ đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hết mình vì sự phát triển của địa phương, của tỉnh nhà. Nhưng, bấy nhiêu đó thôi là chưa đủ, ngoài sự nỗ lực, phấn đấu của mình, chúng tôi mong mỏi nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương, của  lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh và sự động viên, chia sẻ của tất cả các đồng chí, đây là điều kiện quan trọng bậc nhất để Đảng bộ huyện Trảng Bàng hoàn thành nhiệm vụ.

TRẦN LƯU QUANG

(Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng)