BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hảo Đước:

Phát triển nghề trồng hoa huệ trắng 

Cập nhật ngày: 12/02/2018 - 06:27

BTN - Sau nhiều lần “thí nghiệm”, người dân địa phương nhận thấy trồng huệ mang lại thu nhập ổn định nên nhiều hộ quyết định gắn bó lâu dài. Hiện nay, xã Hảo Đước có tổng diện tích hơn 50 ha trồng hoa huệ trắng.

Một vườn hoa huệ ở Châu Thành.

Trồng hoa huệ trắng là nghề đã hình thành khá lâu ở xã Hảo Đước, huyện Châu Thành. Cách đây gần 20 năm, việc trồng hoa huệ bắt đầu nhen nhóm tại một số hộ thuộc ấp Bình Lợi. Sau nhiều lần “thí nghiệm”, người dân địa phương nhận thấy trồng huệ mang lại thu nhập ổn định nên nhiều hộ quyết định gắn bó lâu dài. Hiện nay, xã Hảo Đước có tổng diện tích hơn 50 ha trồng hoa huệ trắng.

Anh Phan Văn Hùng có hơn 10 năm kinh nghiệm trồng hoa huệ cho biết, nếu không có kinh nghiệm, kiến thức trồng hoa, huệ có thể bị sượng bông, vàng bông hay sâu bệnh, năng suất giảm mạnh, chất lượng hoa thấp nên không bán được. Tích luỹ kinh nghiệm nhiều năm, gia đình anh mới có thể hạn chế mầm bệnh như phơi củ huệ một thời gian, ngâm củ trong nước ấm trước khi trồng… Hiện tại, huệ của gia đình anh thường đạt năng suất ổn định, cho hoa đều và đẹp.

Anh Hùng cũng cho biết thêm, trồng huệ trắng tuy tốn nhiều công sức, nhưng lợi nhuận cao hơn 3-4 lần so với trồng lúa. Chi phí đầu tư 1 công đất trồng huệ khoảng 15 triệu đồng. Sau khi trừ hết chi phí, nông dân thu lợi khoảng 50 triệu đồng/vụ.

Để lo đầu ra cho cây hoa huệ, anh Hùng đã chủ động mở vựa thu mua và cung cấp hoa huệ cho các chợ trên địa bàn tỉnh và TP. Hồ Chí Minh. Một tiểu thương bán hoa tại chợ Long Hoa (huyện Hoà Thành) cho biết, mỗi dịp tết đến, mặc dù giá hoa huệ thường khá cao, nhưng nhu cầu mua hoa rất lớn.

Theo lãnh đạo UBND xã Hảo Đước, trong năm 2018, UBND xã đã đề xuất với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng huệ trắng cho nông dân. Sau đó, UBND xã sẽ liên hệ với Ngân hàng Chính sách xã hội về việc tạo điều kiện cho nông dân có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trồng huệ để cải thiện cuộc sống.

PHƯƠNG THẢO - ĐÀO NHƯ