BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển phong trào chơi cờ vua trong thiếu nhi 

Cập nhật ngày: 02/06/2024 - 10:01

BTNO - Thời gian gần đây, môn cờ vua trở nên phổ biến với nhiều người, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng, góp phần mở ra triển vọng phát triển phong trào chơi cờ vua trên địa bàn tỉnh.

Thầy Nguyễn Việt Long đang hướng dẫn các em học sinh chơi cờ vua.

Sân chơi trí tuệ

Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp người chơi phát triển tư duy, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật. Nhiều trường học đã và đang chú trọng cho học sinh tập luyện, đồng thời tổ chức các giải thi đấu, góp phần phát triển phong trào chơi cờ vua trong học đường.

Thầy Nguyễn Việt Long- giáo viên trường Tiểu học Hoàng Lê Kha, huyện Châu Thành cho biết, môn cờ vua giúp các em học sinh phát triển trí tuệ, tránh việc chơi game, xem tivi nhiều. Khi tham gia thi đấu, các em phát huy được nội lực của mình, đặc biệt là những em có năng khiếu có thể đạt được nhiều thành tích cao. 

Hiện tại, trường Tiểu học Hoàng Lê Kha đã thành lập câu lạc bộ cờ vua, có khoảng 30-40 em tham gia, một số em thi đấu đạt thành tích tại Hội khoẻ Phù Đổng huyện và tham gia Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh.

Đến với giải cờ vua các nhóm tuổi tỉnh Tây Ninh năm 2024, thầy Long tham gia với tư cách là trọng tài, thầy nhận định kỹ năng, trình độ của các thí sinh rất tốt, tham gia giải với tinh thần nhiệt huyết, luôn tính toán từng nước đi của cờ rất hay và sáng tạo.

Em Phan Thị Hoàng Oanh, học sinh lớp 2D, trường Tiểu học Hoàng Lê Kha, huyện Châu Thành chia sẻ: “Con chơi môn cờ vua được 2 năm, năm nay là năm thứ 2 con tham gia Giải cờ vua các nhóm tuổi tỉnh Tây Ninh năm 2024. Cờ vua giúp con phát triển tư duy hơn, đặc biệt là các môn tính toán”.

Bên cạnh tính giải trí, cờ vua còn là môn thể thao giúp cải thiện sự tập trung và tăng cường trí nhớ. Các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng khi chơi cờ vua sẽ học cách đưa ra hàng loạt giải pháp cho cùng một vấn đề và cân nhắc chọn nước cờ tối ưu.

Em Hoàng Đình Trung, học sinh lớp 2A, trường Tiểu học Hoàng Lê Kha, huyện Châu Thành tham gia môn cờ vua được gần 1 năm. Năm nay là lần đầu tiên em tham gia giải cờ vua các nhóm tuổi tỉnh Tây Ninh năm 2024. Trung chia sẻ, tham gia giải cờ vua giúp em có cơ hội giao lưu với các bạn sau những giờ học căng thẳng. 

Nhiều nghiên cứu cho rằng, chơi cờ vua là phương pháp tuyệt vời để giáo dục và phát triển nhiều kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, như rèn luyện tính kiên trì, khả năng quan sát, phát triển tư duy logic, khơi nguồn sáng tạo… giúp các em ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng tránh xa các trò chơi điện tử, tệ nạn xã hội.

Các thí sinh tham gia thi đấu tại giải cờ vua các nhóm tuổi tỉnh Tây Ninh năm 2024.

Phát hiện và đào tạo những tài năng trẻ

Phong trào chơi cờ vua mới phát triển những năm gần đây, tuy chưa phổ biến nhưng đang được duy trì và nỗ lực mở rộng, nhờ đó phát hiện ra những tài năng trẻ để bồi dưỡng và bổ sung vào đội tuyển đi thi đấu giải quốc gia và khu vực.

Cô Hà Thị Thu Phương, giáo viên trường THPT Trần Phú, huyện Tân Biên chia sẻ: “Tôi phụ trách Câu lạc bộ cờ vua thị trấn Tân Biên, năm nay, Tân Biên có 24 vận động viên tham gia Giải cờ vua các nhóm tuổi tỉnh Tây Ninh. Các đội bạn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên tương đối mạnh, đồng đều tất cả nhóm tuổi nên đội Tân Biên thi đấu khá vất vả.  

Hiện tại, quy mô của câu lạc bộ cờ vua chỉ ở mức thị trấn, trong tương lai sẽ nâng lên toàn huyện để mang sân chơi lành mạnh đến cho các em thiếu nhi. Dịp hè này, chúng tôi sẽ mở lớp cho các bé. Tầm 2-3 tháng, câu lạc bộ sẽ tổ chức cho các bé thi với nhau, mời các đội bạn để giao lưu thi đấu. Ngay từ đầu, chúng tôi đưa ra tiêu chí tham gia cờ vua là rèn luyện sự kiên nhẫn, đối đầu với thất bại, chú trọng giáo dục đạo đức hơn là đặt nặng thành tích cho các em".

Có thể thấy, cờ vua không chỉ giúp lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng phát triển trí tuệ, mà còn rèn luyện kỹ năng mềm trong học tập và cuộc sống, để các em có thể phát triển toàn diện. Đây là môn giải trí lành mạnh, thu hút ngày càng nhiều người tham gia, góp phần lan toả phong trào chơi cờ vua trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù là môn thể thao ngoại khoá, tự chọn, nhưng cờ vua là một trong những môn thi đấu chính thức tại Hội khoẻ Phù Đổng và đại hội thể dục - thể thao các cấp. Qua các phong trào, giải đấu giúp phát hiện nhiều em có năng khiếu để tuyển chọn, bồi dưỡng và phát triển phong trào cờ vua trên địa bàn tỉnh. 

Hoàng Yến