BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển phong trào văn nghệ quần chúng từ những sân chơi nghệ thuật 

Cập nhật ngày: 21/08/2023 - 09:55

BTN - Phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh có những bước phát triển mạnh mẽ, tạo sân chơi tinh thần lành mạnh cho cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho người dân.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trao giải Nhất cho đội Bến Cầu tại Hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Tây Ninh năm 2023.

Khởi sắc văn nghệ quần chúng

Theo bà Hàng Thị Quý Tâm- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hoá tỉnh, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh có bước phát triển vượt bậc, điển hình như các hội thi, hội diễn được các đơn vị chuẩn bị chỉn chu khi tham gia. Việc phát triển của phong trào văn nghệ quần chúng, giữa các địa phương, gần như ngang nhau; các đơn vị vùng sâu, vùng xa như Bến Cầu, Tân Châu, Tân Biên có sự đầu tư lớn cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo địa phương đối với hoạt động văn hoá - văn nghệ.

Các hội thi, hội diễn ở địa phương là nền móng để Tây Ninh xây dựng lực lượng tham gia thi cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc, đạt nhiều kết quả khả quan, như: giải A toàn đoàn Liên hoan đờn ca tài tử và diễn xướng bóng rỗi toàn quốc; giải B toàn đoàn, giải A đối với lực lượng múa tại Hội diễn ca khúc cách mạng... Thời gian tới, Trung tâm Văn hoá tỉnh tiếp tục xây dựng các hoạt động văn hoá - văn nghệ tại chỗ, tăng cường số lượng câu lạc bộ, đội nhóm.

Chất lượng hoạt động nghệ thuật ở cấp huyện ngày càng được nâng cao. Tiêu biểu, tại Hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng tỉnh Tây Ninh năm 2023, huyện Bến Cầu đoạt giải Nhất, được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Minh- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Bến Cầu cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ xây dựng đội ngũ cộng tác viên tâm huyết, có năng lực, đam mê hoạt động văn hoá văn nghệ; thành lập các câu lạc bộ âm nhạc trong trường học để tìm kiếm các em có năng khiếu, hướng dẫn, đào tạo, xây dựng nguồn lực phục vụ phong trào văn nghệ quần chúng tại địa phương.

Tiết mục đoạt HCV của Đoàn nghệ thuật quần chúng Tây Ninh tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng ca khúc cách mạng toàn quốc năm 2023.

Góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân

Ông Nguyễn Thành Trung- Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Dương Minh Châu chia sẻ, những năm qua, đơn vị đã đạt được nhiều thành tích cao tại các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng do tỉnh tổ chức, qua đó tạo động lực cho phong trào văn hoá - văn nghệ tại địa phương ngày một phát triển.

Tham gia hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng còn là dịp để các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh thể hiện tài năng, sự sáng tạo, niềm đam mê nghệ thuật, tìm ra những hạt nhân tiêu biểu và những mô hình điển hình trong công tác văn hoá, văn nghệ ở cơ sở. Từ đó tiếp tục củng cố, phát triển các hoạt động văn hoá, văn nghệ của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, lực lượng cộng tác viên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh, Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thanh cấp huyện góp phần phát triển phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh. Các cộng tác viên hầu hết đều có công việc ổn định và đam mê tham gia hoạt động nghệ thuật. Vì vậy, các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng không chỉ là sân chơi bổ ích, lành mạnh cho giới trẻ, những người đam mê văn nghệ, mà còn là nơi phát hiện nhiều nhân tố, tài năng trẻ và bồi dưỡng trở thành những hạt giống tiềm năng cho ngành văn nghệ tỉnh nhà.

“Phong trào nghệ thuật quần chúng ngày càng phát triển là cơ hội để chúng tôi phát huy hết khả năng nghệ thuật của mình, đồng thời giữ gìn bản sắc dân tộc, xây dựng đời sống văn hoá, hy vọng thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức nhiều liên hoan, hội diễn quần chúng, tạo điều kiện để chúng tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau”- anh Lê Thanh Tâm, diễn viên Trung tâm Văn hoá tỉnh chia sẻ.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, phong trào văn nghệ quần chúng ngày càng được quan tâm. Đây là tiền đề xây dựng nên các câu lạc bộ, đội, nhóm năng khiếu, góp phần phát huy tài năng của giới trẻ, người đam mê văn nghệ, thúc đẩy, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của người dân.

Hoàng Yến - Ngọc Bích