BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phẫu thuật gắp chai thuỷ tinh từ hậu môn nam bệnh nhân 16 tuổi 

Cập nhật ngày: 10/04/2022 - 14:53

BTNO - Tối 9.4, Khoa Ngoại thần kinh cột sống Bệnh viện đa khoa Tây Ninh vừa phẫu thuật gắp dị vật là chai thuỷ tinh từ trong vùng hậu môn của một nam bệnh nhân.

Dị vật là chai thuỷ tinh loại 25ml được gắp ra từ hậu môn nam bệnh nhân 16 tuổi.

Bệnh nhân tên N.V.D (16 tuổi, ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh). Khoảng 18 giờ 30 ngày 9.4, em D. được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo, bệnh nhân khai nhận đã tự đưa một di vật vào người từ hậu môn.

Qua kết quả chụp X quang, các bác sĩ chẩn đoán ban đầu trong người em D. có một dị vật cảm quang nằm cách vùng gần hậu môn gần 5cm. Ê kíp y, bác sĩ hội chẩn, tiến hành gây tê tuỷ sống, phẫu thuật gắp dị vật qua ngã hậu môn. 

Bác sĩ Mạc Đăng Ninh (tham gia ê kíp phẫu thuật) cho biết, ca phẫu thuật kéo dài khoảng 15 phút, được tiến hành qua ngã hậu môn, không mổ mà dùng kìm dài gắp phần đuôi dị vật, từ từ xoay vòng kéo ra ngoài nhằm tránh tổn thương khối cơ vòng hậu môn bệnh nhân.

“Mỗi 1 phút chúng tôi kéo được 1 cm dị vật ra ngoài. Do dị vật vẫn nằm gần rìa hậu môn nên không quá khó khăn. Chúng tôi cố gắng thực hiện thủ thuật nhẹ nhàng và bảo tồn nhiều nhất các cơ quan của bệnh nhân, bảo tồn tối đa khối cơ vòng hậu môn. Nếu tổn thương cơ quan này, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ rất tệ”, bác sĩ Ninh nói.

Dị vật được xác định là một chai thuỷ tinh hình trụ loại 25 ml, dài khoảng 6 cm có nắp đậy kín hơi (loại chai lăn khử mùi Enchanteur có bán trên thị trường). Hiện tại, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định,  không đau bụng, không ảnh hưởng nội tạng và đang được tiếp tục theo dõi.

Theo bác sĩ Ninh, đây là ca thứ hai bệnh viện đa khoa Tây Ninh tiếp nhận và xử trí trường hợp mắc dị vật trong vùng hậu môn từ đầu năm đến nay. Trước đó, đã có trường hợp bệnh nhân mắc dị vật khủng là chai nhựa có gắn đinh vít trong vùng hậu môn. Nam bệnh nhân sau đó được phẫu thuật kịp thời, không nguy hiểm tới tính mạng.

Phim X quang xác định có dị vật cảm quang nằm cách vùng hậu môn khoảng 5cm.

Bác sĩ Ninh cho biết thêm, khi vừa nhập viện, nam bệnh nhân 16 tuổi đã khai nhận tự mình đưa chai thuỷ tinh vào người qua đường hậu môn theo hướng dẫn trên internet.

“Đây cũng là một sự cảnh báo khi gia đình để trẻ tiếp xúc quá nhiều với các trang mạng mà không có sự kiểm soát. May mắn dị vật thuỷ tinh không nằm sâu trong vùng hậu môn.

Nam bệnh nhân còn rất trẻ, chưa đủ 16 tuổi, nhưng những hành vi, suy nghĩ lệch lạc về giới tính, tình dục không lành mạnh sẽ rất nguy hiểm cho sự phát triển tâm sinh lý, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng”- bác sĩ Ninh nhấn mạnh.

Tâm Giang