BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng 16kg 

Cập nhật ngày: 06/07/2017 - 08:14

Chiều 5-7, các bác sĩ khoa Ngoại phụ khoa (Bệnh viện K cơ sở Tân Triều) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy khối u buồng trứng nặng tới 16 kg trong bụng bệnh nhân Hoàng Thị V. (22 tuổi ở huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang). Đây là khối u buống trứng lớn nhất mà ekip bác sĩ này từng phẫu thuật.

Bác sĩ Lê Trí Chinh, Trưởng khoa Ngoại phụ khoa cho biết nếu không được phẫu thuật kịp thời thì nguy cơ người bệnh tử vong rất cao.

Được biết, tháng 3- 2016, bệnh nhân đã mổ cắt u buồng trứng (trái) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Khi nhập viện với khối u to vượt mặt, chị V. giống hệt phụ nữ đang mang bầu 9 tháng. Qua thăm khám, và các xét nghiệm các bác sĩ phát hiện khối u quá lớn khiến người bệnh đau đớn, khó thở do u to chèn ép đẩy cơ hoành lên cao, không đi lại, không ăn được...

Các bác sĩ kết luận, đây là khối u buồng trứng phải to chiếm toàn bộ ổ bụng, thành hóa vào phúc mạc ổ bụng dính và đè đẩy gan, cơ hoành, dạ dày, ruột non lên cao. U chèn ép làm giãn niệu quản và đài bể thận hai bên.

Ê kíp mổ đã phẫu thuật gỡ dính cắt bỏ khối u và xét nghiệm sinh thiết tức thì khối u.

Ca phẫu thuật thành công, hiện sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi. Bệnh nhân sau mổ chỉ còn 31kg, trong khi đó lúc nhập viện phẫu thuật là 47 kg.

Nguồn Baonhandan