BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh:

Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ ông 89 tuổi 

Cập nhật ngày: 03/06/2022 - 12:03

BTNO - Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh (huyện Gò Dầu) vừa phẫu thuật thay toàn bộ khớp háng cho cụ ông 89 tuổi.

Hiện tình trạng sức khoẻ của cụ ông N.V.D. đang tiến triển tốt và được chăm sóc tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh.

Bệnh nhân là cụ ông N.V.D (89 tuổi, ngụ huyện Bến Cầu). Theo gia đình bệnh nhân, khoảng 2 tuần trước, cụ ông không may bị té, hai bên khớp háng đau ngày càng nhiều, không đi lại được nên gia đình đưa đến cấp cứu tại BVĐK Xuyên Á Tây Ninh.

Qua kết quả chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán cụ ông D bị gãy cổ xương đùi trái, nhận định đây là một trường hợp nặng, lại xảy ra trên một người cao tuổi, trong khi nhu cầu đi lại, vận động của cụ ông còn tốt. Trường hợp này, nếu không điều trị dứt điểm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng tới khả năng vận động an toàn tính mạng của bệnh nhân, vì vậy, hướng điều trị tối ưu nhất là thay khớp háng toàn phần.

Bác sĩ CKI Triệu Quốc Ngọc- Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh cho biết, để kịp thời cứu bệnh nhân, ê-kíp phẫu thuật tiến hành gây tê tuỷ sống, phẫu thuật bỏ chỏm xương đùi bị gãy, cố định dụng cụ nhân tạo vào xương đùi và ổ cối xương chậu, dẫn lưu kín. Hiện tại, các mạch mu chân bệnh nhân rõ, dấu hiệu sinh tồn ổn, bệnh nhân giảm đau và các ngón chân cử động tốt.

Theo bác sĩ CKI.Triệu Quốc Ngọc, gãy cổ xương đùi rất thường gặp ở những người lớn tuổi. Bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp gãy cổ xương đùi do té ngã trong sinh hoạt hằng ngày hoặc tai nạn giao thông. Bác sĩ Ngọc khuyến cáo, đối với những bệnh nhân cao tuổi, sau té ngã thường rất đau đớn khi đi lại, thậm chí có bệnh nhân phải nằm một chỗ trong thời gian dài.

Tình trạng này dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: tắc mạch, nhiễm trùng, loét da vùng tì đè, viêm phổi… Người lớn tuổi có thể trạng yếu, dễ suy kiệt và có thể gây tử vong. Người nhà nên sớm đưa thăm khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tâm Giang