BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phe Dân chủ tại Hạ viện chính thức giới thiệu nghị quyết luận tội Tổng thống Trump 

Cập nhật ngày: 12/01/2021 - 08:53

Phe Dân chủ tại Hạ viện Mỹ ngày 11.1 đã chính thức giới thiệu nghị quyết luận tội Tổng thống Donald Trump với cáo buộc kích động nổi loạn.

Theo nghị quyết của các Hạ nghị sỹ Dân chủ, các phát ngôn của Tổng thống Trump về gian lận bầu cử đã cố tình khuyến khích người biểu tình gây bạo loạn tại trụ sở quốc hội ngày 06/01.

Người ủng hộ ông Trump tranh luận cùng người biểu tình chống ông Trump tại TP Los Angeles (bang California, Mỹ). Ảnh: REUTERS.

Nghị quyết cho rằng những người biểu tình đã làm gián đoạn phiên họp quốc hội nhằm xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống, xâm phạm tòa nhà quốc hội, làm bị thương và khiến các nhân viên an ninh thiệt mạng, đe dọa các thành viên quốc hội và Phó Tổng thống.

Hạ viện sẽ bỏ phiếu đối với nghị quyết này ngày 13/01 và văn bản này dự kiến sẽ được thông qua khi đã có sự bảo trợ của 218 Hạ nghị sỹ Dân chủ.

Các Hạ nghị sỹ Dân chủ cùng ngày cũng tìm cách thông qua một nghị quyết khác kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence và nội các phế truất Tổng thống Trump theo Tu chính án 25. Tuy nhiên, nghị quyết này đã vấp phải sự phản đối của các Hạ nghị sỹ cộng hòa và Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu đối với nghị quyết này trong ngày 12/01.

Theo Tu chính án 25, Phó Tổng thống và đa số trong nội các có quyền phế truất Tổng thống nếu xác định Tổng thống không thể thực hiện quyền hạn và nghĩa vụ của mình.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosy khẳng định Hạ viện sẽ tiến hành bỏ phiếu luận tội ông Trump vào ngày 13/01 nếu Phó Tổng thống Mike Pence không thực hiện Tu chính án 25. Bà Pelosi nhấn mạnh mối đe dọa của Tổng thống đối với nước Mỹ là khẩn cấp và cần hành động nhanh chóng.

 Nếu nghị quyết được thông qua tại Hạ viện, ông Trump sẽ trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên bị luận tội hai lần trong 1 nhiệm kỳ.

Nguồn VOV-Washington