BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phe đối lập Syria bầu Thủ tướng lâm thời

Cập nhật ngày: 20/03/2013 - 06:07

Trong khi chiến sự trong nước vẫn chưa ngã ngũ, Liên minh Dân tộc Syria (SNC) đối lập “đóng” tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức bầu Thủ tướng lâm thời và xúc tiến việc bổ nhiệm nội các trong vòng từ 2 - 4 tuần tới.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử hôm 19.4 cho thấy, nội bộ SNC vẫn còn khá nhiều bất đồng khi có 15 thành viên bỏ ra ngoài, trong đó có những thành viên cao cấp của SNC như tù trưởng Ahmad Jarba, hai nhà hoạt động đối lập Walid al-Bunni Kamal al-Labwani. Những người này cho rằng, cuộc bầu cử có nhiều khuất tất, chắc chắn là có sự tác động của phương Tây khi đưa ông Ghassan Hitto ra ứng cử- một chuyên gia công nghệ thông tin sinh ở Damascus nhưng sống lưu vong tại Mỹ nhiều thập kỷ qua và không nắm rõ về tình hình đất nước. Ông này chỉ mới rời Texas (Mỹ) sang Thổ Nhĩ Kỳ gần đây để tham gia SNC.

Cuộc chiến tại Syria vẫn chưa ngã ngũ. Ảnh: AP

Theo ông Hisham Marwa– thành viên SNC, ông Ghassan Hitto nhận được 35/48 phiếu ủng hộ. Cuộc bầu cử chỉ được tiến hành sau một hội nghị kéo dài suốt 14 giờ đồng hồ, với nhiều bất đồng giữa 63 thành viên SNC. Một số nguồn tin cho biết, trên thực tế, vào thời điểm này chỉ có Ghassan Hitto là nổi trội trong những nhân vật Hồi giáo và phe Tự do. Nhiệm vụ của ông Ghassan Hitto bây giờ là gấp rút bổ nhiệm nội các nhằm thống nhất các lực lượng vũ trang đối lập cũng như đảm nhận vai trò điều hành, quản lý những khu vực mà họ đã chiếm được trong hơn hai năm nội chiến. Đây cũng chính là một thách thức cực kỳ khó khăn vì SNC chưa bao giờ đạt được sự ủng hộ tuyệt đối trong các nhóm vũ trang đối lập ở trong nước.

Trong một diễn biến khác, lực lượng du kích Hezbollah ở Lebanon, thân chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad xác nhận, máy bay Syria bắn tên lửa trúng hai kho hàng của quân đối lập Syria, đặt tại Wadi al-Khayl, thị trấn Arsal, khu vực biên giới Lebanon giáp Syria. Đây cũng là khu vực mà quân đối lập tập kết vũ khí để đưa vào Syria.

Trong khi phía Lebanon chưa lên tiếng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland chỉ trích, đây là hành động xâm phạm chủ quyền Lebanon không thể chấp nhận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Trước đó, hồi tuần rồi, Bộ Ngoại giao Syria đã gởi thông điệp cảnh báo Bộ Ngoại giao quốc gia láng giềng rằng, Damascus sẽ tấn công các căn cứ phiến quân Syria đóng trong lãnh thổ Lebanon nếu chính quyền Beirut thất bại trong việc kiểm soát an ninh biên giới, và không ngăn chặn nạn vượt biên bất hợp pháp vào Syria.

TRINH DƯƠNG

(Tổng hợp)