BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phe đối lập Syria kêu gọi Mỹ lập vùng cấm bay

Cập nhật ngày: 29/08/2012 - 04:55

Hôm 28.8, nhóm Ủng hộ Syria (SSG) - đại diện cho phe nổi dậy Syria, kêu gọi Mỹ lập tức áp đặt vùng cấm bay trên lãnh thổ nước này.

Lời kêu gọi của SSG được đưa ra trong bối cảnh cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang đối mặt với nguy cơ bị dập tắt. Giữa lúc cuộc xung đột ở Syria diễn biến ngày một bạo lực và đẫm máu, chính quyền của Tổng thống Assad đang tăng cường sử dụng không lực trấn áp cuộc nổi dậy ở nước này.

Một tay súng nổi dậy tìm chỗ ẩn nấp trước các cuộc không kích của quân đội chính phủ tại Aleppo. Ảnh: Reuters

Nhóm SSG là đại diện tại Mỹ của Quân đội Syria Tự do (FSA) đang chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad với mục tiêu lật đổ chính quyền này. Theo SSG, giới chức cầm quyền Syria đang tăng cường sử dụng các cuộc không kích nhằm vào những thành phố đang nằm trong tay phe nổi dậy.

Phe nổi dậy đang chịu thất bại liên tiếp trước quân chính phủ do thua thiệt nhiều mặt, cả về quân số lẫn tính chuyên nghiệp cũng như vũ khí. Việc quân đội Syria tung máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công vào chiến trường càng làm cho phe nổi dậy thêm khó khăn. Tình thế này đã khiến phe nổi dậy Syria lần đầu tiên buộc phải lên tiếng cầu cứu Mỹ can thiệp trực tiếp vào tình hình nước này.

Ông Louay Sakka, đồng sáng lập nhóm SSG, cho rằng: “Đây là thời điểm thích hợp để Mỹ áp đặt lệnh cấm bay ở Syria. Chúng tôi cần phải chấm dứt tình trạng những chiếc máy bay chiến đấu hay trực thăng tấn công nã đạn xuống mặt đất. Chính quyền không thể cầm cự được nếu không sử dụng không lực và đạn pháo hạng nặng”.

Theo ước tính của các nhóm đối lập Syria, cuộc xung đột kéo dài 18 tháng qua tại nước này đã cướp đi sinh mạng của khoảng 20.000 người.

Phương Tây đang thúc giục Tổng thống Bashar al-Assad từ chức, trong khi Nga và Trung Quốc cố ngăn chặn mọi sự can thiệp từ bên ngoài vào nội bộ Syria. Hai nước này cho rằng cả chính phủ Syria và phe đối lập đều chịu trách nhiệm về tình trạng bạo lực đẫm máu ở Syria.

Cũng trong ngày 28.8, chính phủ Syria đã lên tiếng cáo buộc Mỹ là "nhân tố chính" kích động lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở quốc gia Trung Đông này.

Trả lời phỏng vấn của báo "Độc lập" của Anh, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem nhận định Mỹ có thể đang lợi dụng Syria để kiềm chế sự ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông, đồng thời cáo buộc Washington đã thổi phồng năng lực hạt nhân của Tehran để bán vũ khí cho các nước Vùng Vịnh.

Ông Muallem cũng cáo buộc Mỹ hậu thuẫn về quân sự cho lực lượng nổi dậy ở Syria bằng cách cung cấp thiết bị liên lạc, đồng thời cho rằng hành động này là tài trợ khủng bố.

Khi được hỏi về vấn đề vũ khí hoá học, Ngoại trưởng Syria bác bỏ những quan điểm cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad sẽ phải dùng đến kho vũ khí này trong trường hợp chính quyền suy yếu, ông khẳng định "trách nhiệm của chính phủ là bảo vệ người dân".

Trước đó, chính phủ Syria đã trả tự do cho hàng trăm tù nhân bị giam giữ trong các nhà tù ở thủ đô Damascus và thành phố Homs không phạm tội giết người.

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin, ngày 27.8, chính phủ nước này đã thả tổng cộng 378 đối tượng bị bắt giữ kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 18 tháng qua.

Động thái này nhằm giảm bớt làn sóng chống chính phủ, đặc biệt là tại các khu vực chống chính quyền, giữa lúc các cuộc xung đột vẫn diễn ra ác liệt tại các thành phố, nhất là ở Damascus và Aleppo.

Truyền thông Syria liên tục thông tin về các chiến dịch quân sự hiệu quả của chính phủ và cho biết, quân chính phủ đã gây thiệt hại lớn cho các nhóm khủng bố vũ trang ở quanh khu vực Damascus.

THUÝ TRINH

Tổng hợp