Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phi hành gia Nga giải thích về bộ đồng phục có màu giống quốc kỳ Ukraine 

Cập nhật ngày: 20/03/2022 - 10:13

Ba phi hành gia Nga - Oleg Artemyev, Denis Matveyev và Sergey Korsakov mới đây đã được phóng thành công lên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS. Đáng chú ý, các phi hành gia Nga mặc bộ đồ màu vàng sáng với một số hoạ tiết màu xanh lam, khiến nhiều người liên tưởng đến màu quốc kỳ Ukraine.

Các phi hành gia Nga mặc trang phục vàng có hoạ tiết xanh.

Nhiều hãng truyền thông phương Tây, bao gồm The Independent, The Guardian… đã đăng tải những bài báo khuấy động dư luận về bộ quần áo của các phi hành gia Nga, cho rằng đây là màu quốc kỳ Ukraine - nơi Nga đang tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt.

“Không rõ bộ trang phục này thể hiện thông điệp gì”, The Guardian viết.

Tuy nhiên, động thái này của báo giới phương Tây đã lập tức vấp phải sự chỉ trích của người đứng đầu tập đoàn vũ trụ Roscosmos Nga - Dmitry Rogozin. Ông Rogozin cho rằng việc đồn đoán về màu trang phục là một phần của “cuộc chiến thông tin” mà phương Tây đang tiến hành nhằm vào Nga.

Giải thích về màu sắc trang phục, ông Rogozin cho biết đây là màu tượng trưng cho Đại học Kỹ thuật Quốc gia Bauman Mátxcơva, nơi cả 3 phi hành gia nói trên cùng từng theo học.

Huy hiệu của Đại học Kỹ thuật Quốc gia Bauman Mátxcơva.

 

Huy hiệu của trường đại học này có màu vàng và màu xanh lam chủ đạo. Không chỉ trang phục phi hành gia mà bản thân tổ hợp phóng Soyuz-2 cũng có màu sắc tương tự.

Một trong 3 phi hành gia - Oleg Artemyev, đã giải thích thêm về bộ quần áo, xác nhận rằng màu sắc được chọn không liên quan gì đến cuộc xung đột Ukraine. Ông cho biết các bộ quần áo được sản xuất riêng cho từng phi hành gia khoảng 6 tháng trước vụ phóng, vì vậy nó không thể liên quan đến chiến dịch quân sự được Nga khai màn hồi cuối tháng 2.

“Trong các chuyến bay trước đây, tôi đã mặc những bộ quần áo bay màu vàng, trắng và xanh lam. Không cần phải suy đoán ý nghĩa từ màu sắc đồng phục của chúng tôi. Màu sắc chỉ là màu sắc. Nó không liên quan gì đến Ukraine”, ông Artemyev tuyên bố. "Những ngày này, mặc dù thực tế là chúng tôi đang ở trong không gian, nhưng chúng tôi vẫn sát cánh cùng tổng thống và nhân dân Nga!”.

Nguồn TPO