BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phi thường như phụ nữ Việt Nam 

Cập nhật ngày: 19/05/2023 - 05:35

BTN - Mỗi lần lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, hàng triệu người dân Việt Nam lại cảm thấy rất tự hào. Đáng chú ý, trong số những HCV quý giá của đoàn Việt Nam, có nhiều dấu ấn của các VĐV nữ.

Nguyễn Thị Oanh giành 4 HCV tại SEA Games 32 - Ảnh: VNExpress

Sau những ngày tranh tài sôi nổi trên đất Campuchia, SEA Games 32 đã chính thức hạ màn với nhiều khoảnh khắc ấn tượng, khó quên. Dẫn đầu bảng tổng sắp khi giành được 355 huy chương (136 HCV, 105 HCB, 114 HCĐ), đoàn thể thao Việt Nam đã có một kỳ SEA Games thành công, vượt chỉ tiêu đề ra. Mỗi lần lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên, hàng triệu người dân Việt Nam lại cảm thấy rất tự hào. Đáng chú ý, trong số những HCV quý giá của đoàn Việt Nam, có nhiều dấu ấn của các VĐV nữ.

Đầu tiên phải nói về cái tên Nguyễn Thị Oanh- cô gái nhỏ bé giành tới 4 HCV cá nhân. Tham dự SEA Games 32 với 4 nội dung chạy (1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật, 5.000m, 10.000m), “siêu nhân” 1m50 về nhất ở cả 4 nội dung, khiến nhiều đối thủ phải khiếp sợ. Người hâm mộ thì vẫn chưa hết xúc động với quyết tâm của cô nàng giành 2 HCV trong vòng 30 phút- một điều thật khó tưởng tượng.

Đặc biệt, trong tổng số 12 HCV của điền kinh Việt Nam, đã có đến 10 HCV ở các nội dung nữ. Ngoài “Oanh Ỉn” ra, Nguyễn Thị Huyền (400m rào), Nguyễn Linh Na (7 môn phối hợp), Huỳnh Thị Mỹ Tiên (100m rào), Nguyễn Thị Thu Hà (800m nữ), Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km)… đều thi đấu vô cùng xuất sắc.

Không chỉ ở bộ môn nữ hoàng mà ở môn thể thao vua, các chân sút nữ cũng làm tốt hơn những đồng nghiệp nam. Trong khi U22 Việt Nam chỉ giành được HCĐ thì Huỳnh Như cùng các đồng đội đã lần thứ 4 liên tiếp hát Quốc ca trên bục nhận huy chương. Đây cũng là HCV SEA Games thứ 8 của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam, giúp củng cố vững chắc vị trí số 1 Đông Nam Á và tạo bước chạy đà hoàn hảo cho vòng chung kết World Cup sắp tới.

Ở môn bóng rổ, Việt Nam có HCV đầu tiên trong lịch sử, đến từ nội dung 3x3 của nữ. Góp công lớn vào thành tích này chính là hai chị em song sinh Trương Thảo My và Trương Thảo Vy. Môn xe đạp, nội dung đường trường xuất phát đồng hàng nữ 100,4km, VĐV kỳ cựu Nguyễn Thị Thật thể hiện kinh nghiệm và đẳng cấp vượt trội khi lần thứ 5 liên tiếp bước lên bục cao nhất- một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Còn với Dương Thuý Vi (môn Wushu, nội dung quyền biểu diễn), tấm HCV SEA Games 32 ngay trong ngày tròn 30 tuổi là món quà tuyệt vời dành cho những nỗ lực bền bỉ của cô. Lần đầu tiên Thuý Vi giành vàng SEA Games đã cách 10 năm rồi và đây là tấm HCV thứ 7 của bóng hồng này tại đấu trường thể thao lớn nhất khu vực. Bên cạnh đó, những nữ võ sĩ Việt ở các môn khác như Kun Khmer, Kun Bokator, Judo, Kick Boxing… mang về không ít HCV.

SEA Games 32 đã khép lại nhưng chắc chắn những cảm xúc, kỷ niệm đẹp vẫn lưu mãi trong trái tim của nhiều người. Mỗi tấm huy chương của các VĐV đều ý nghĩa và đáng trân trọng. Tinh thần dân tộc và ý chí kiên cường của họ là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Hơn nữa, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với nghị lực vượt khó để tạo nên sức mạnh phi thường luôn để lại sự ngưỡng mộ trong lòng bạn bè quốc tế. Thậm chí, một số VĐV dù lớn tuổi, đã lập gia đình và sinh con nhưng vẫn duy trì phong độ cao, chưa có ý định giải nghệ.

Kim Anh