BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiên chợ “Hàng Việt về Tây Ninh”: Không như mong đợi...

Cập nhật ngày: 19/11/2010 - 12:54

Mới nghe tên phiên chợ “Hàng Việt về Tây Ninh”, không ít người cứ ngỡ sẽ được “mục sở thị” nhiều mặt hàng nội hoá đặc sắc, chất lượng được đưa từ nơi khác đến tỉnh nhà. Tôi háo hức đến Trung tâm Văn hoá tỉnh (đường Hoàng Lê Kha- Thị xã) định tham quan một vòng, nhân tiện mua sắm vài thứ cần dùng. Ngay cổng ra vào có treo thông báo: “Ban ngày vào cửa tham quan tự do. Từ 17 giờ, người lớn 10.000 đồng, trẻ em 5.000 đồng”. Thế nhưng, đi chưa đầy 15 phút, “phiên chợ” này đã không còn gì nữa để “tham quan”. Bụng bảo dạ: “May là đi ban ngày, nếu đi buổi tối mất toi 10.000 đồng”. Đáng nói là phiên chợ được tổ chức khá “lèo tèo” nhưng giá giữ xe gắn máy rất “cứng”: 5.000 đồng/chiếc/lượt.

Một gian hàng tại phiên chợ.

Phiên chợ Hàng Việt về Tây Ninh khai mạc ngày 17.11 và dự kiến đến ngày 23.11 bế mạc. Theo thông tin từ ban tổ chức, phiên chợ này có sự tham gia của 25 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh và hơn 50 gian hàng bày bán các sản phẩm “thuần Việt”: bưu chính viễn thông – công nghệ thông tin, kim khí điện máy, lương thực – thực phẩm, bánh, kẹo, sản phẩm may mặc, đồ thủ công mỹ nghệ… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sau 3 ngày diễn ra phiên chợ, mặc dù nghe nói có tới 45 doanh nghiệp đăng ký tham gia nhưng mới chỉ có hơn 20 quầy hàng bày bán sản phẩm. Dù vậy, các sản phẩm hầu hết đều khá “quen thuộc” đối với người tiêu dùng Tây Ninh nên chẳng cần phải đợi đến phiên chợ này mới “về” như thông tin từ ban tổ chức. Các gian hàng khá “đơn điệu”, gồm mấy gian hàng bánh kẹo và… muối ớt, bánh tráng Tây Ninh; vài gian hàng giới thiệu dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông trong tỉnh; hai gian hàng bày bán, giới thiệu máy khử độc, máy trị bệnh ozon (?!); vài quầy quần áo “bình dân” và 1 quầy sách “giảm giá”.

Ngoài hàng rào Trung tâm Văn hoá tỉnh có treo rất nhiều băng rôn quảng cáo phiên chợ, nhưng không thấy nêu rõ tên đơn vị đứng ra tổ chức hội chợ. Phóng viên liên hệ với cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về thương mại thì được biết phiên chợ chưa được tổ chức chu đáo là do thời gian triển khai gấp rút quá! Liên hệ với một cán bộ cơ quan có trách nhiệm về việc tổ chức hội chợ, phóng viên được cho biết là đang đi mời gọi thêm một số doanh nghiệp tham gia phiên chợ, trưng bày giới thiệu sản phẩm để phiên chợ “đông đúc” hơn.

Đã có nhiều hội chợ, phiên chợ được tổ chức ở Tây Ninh trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều phiên chợ chưa để lại “ấn tượng đẹp” nơi khách tham quan, người tiêu dùng do khâu tổ chức sơ sài, hàng hoá nghèo nàn… Sắp tới, Tây Ninh sẽ đăng cai tổ chức Hội chợ ngành Công thương- Xây dựng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Đông Nam bộ, là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc kích cầu tiêu dùng hàng nội địa, tạo cầu nối cho các doanh nghiệp, địa phương cùng bắt tay phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng hoá, chuyển giao công nghệ… Hy vọng người dân Tây Ninh sẽ có dịp được “mãn nhãn” khi lần đầu được tham quan, mua sắm “thoả thích” tại một hội chợ có tầm vóc lớn trong nước, chứ không phải như cái “hội chợ phơ phèo”này (!).

DU THI