BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiến quân “chào mừng” Tổng thống Karzai thăm Farah bằng rocket

Cập nhật ngày: 09/04/2013 - 05:54

Hôm 8.4, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai (ảnh) đã đến thành phố Farah, thủ phủ tỉnh cùng tên, cách thủ đô Kabul 695km về phía Tây để thăm gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ các tay súng Taliban tấn công một toà án tại tỉnh này vào ngày 3.4. Tuy nhiên, ngay trước khi ông đến gặp các gia đình nạn nhân, phiến quân đã bắn 2 quả rocket bên ngoài thành phố này.

Người phát ngôn của chính quyền tỉnh Farah Abdul Rahman Zhawandoi xác nhận vụ tấn công bằng rocket này. Ông Abdul Rahman Zhawandoi cho biết, cả hai quả rocket dội xuống khu vực cách thành phố Farah khoảng 4km, nhưng không ai bị thương vong.

Hôm 3.4, hơn 50 người thiệt mạng, phần lớn là dân thường, và hơn 100 người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu của Taliban.

Đến thăm các gia đình nạn nhân thiệt mạng, Tổng thống Karzai lên án vụ tấn công là hành động khủng bố hèn nhát, đồng thời cam kết rằng, chính phủ sẽ tiếp tục giúp đỡ gia đình các nạn nhân.

Đây được cho là vụ tấn công khủng bố gây thương vong cao nhất tại Afghanistan kể từ sau vụ đánh bom vào một nhà thờ Hồi giáo của người Shi’ite tại thủ đô Kabul hồi tháng 12.2011, làm 70 người thiệt mạng.

Phong trào nổi dậy của Taliban ngày càng mạnh mẽ kể từ khi bị lật đổ hồi năm 2001. Phiến quân Taliban đã mở rộng phạm vi tấn công tới các vùng khác bên ngoài các sào huyệt chính ở miền Đông và Nam Afghanistan.

Trước thực tế này, dư luận trong và ngoài nước lo ngại rằng tình trạng bạo lực tại Afghanistan sẽ gia tăng sau khi các lực lượng chiến đấu của NATO rút khỏi vào cuối năm 2014 và các lực lượng sở tại sẽ tiếp quản trách nhiệm kiểm soát an ninh.

TÙNG LÂM

Theo THX