BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiến quân Syria hành quyết binh lính chính phủ

Cập nhật ngày: 03/11/2012 - 05:13

Lực lượng phiến quân chống chính phủ Syria đã sát hại 28 binh lính trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hôm 1.11 trong các vụ tấn công 3 chốt kiểm soát an ninh của quân đội Syria ở xung quanh Saraqeb – một thành phố nằm trên được cao tốc Bắc- Nam chính của Syria.

Một đoạn băng video được tung lên mạng internet hôm 1.11 cho thấy, một nhóm khoảng 20 binh lính trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đang nằm trên mặt đất trong trạng thái hoảng sợ, một số người bị thương, trong khi phiến quân đi lại xung quanh, đá và dẫm đạp lên người họ. Đây là nhóm binh lính bị phiến quân bắt giữ sau vụ tấn công các chốt kiểm soát an ninh. Sau một hồi chửi rủa các binh lính bị bắt, và gọi họ là “những con chó của Assad”, các tay súng phiến quân xả hàng loạt đạn vào người họ.

Một tay súng phiến quân Syria tại thành phố Aleppo. Ảnh: AFP

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (OSHR) có trụ sở ở Anh cho biết, vụ thảm sát hàng loạt binh lính chính phủ này diễn ra sau khi phiến quân chiếm một chốt kiểm soát tại khu vực nằm phía Tây thị trấn Saraqeb thuộc tỉnh Idlib, nơi nổi lên như là một trong những điểm nóng chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt nhất và đẫm máu nhất giữa quân chính phủ và phiến quân Syria.

 OSHR cho rằng, chính nhóm phiến quân Jabhat al-Nusra có mối liên hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda là lực lượng phải chịu trách nhiệm về vụ hành quyết dã man các binh lính Syria nói trên.

 Theo OSHR, chỉ tính riêng trong ngày 1.11, số người thiệt mạng ở đất nước Syria vì các cuộc giao tranh lên tới con số hơn 182 người, trong đó có 104 người là dân thường và chiến binh phiến quân và 78 binh sĩ chính phủ.

Theo các nhà quan sát, tình hình Syria tiếp tục diễn biến rất phức tạp do có sự can thiệp từ bên ngoài. Kể từ khi Hội đồng dân tộc Syria (SNC) – gồm đa số là những kẻ lưu vong, cơ hội chính trị - thành lập cách đây một năm (tháng 10.2011), phe đối lập chủ chốt này ở Syria đã nhận được 40,4 triệu USD viện trợ quốc tế, trong đó 20,4 triệu USD từ Libya, 15 triệu USD từ Qatar và 5 triệu USD từ Các nước tiểu vương quốc Arập.

Thành phần chiến binh Hồi giáo cực đoan đang ngày một phát triển trong phe phiến quân Syria. Đây là điều khiến các cường quốc phương Tây cực kỳ quan ngại và chần chừ, đắn đo trong việc hậu thuẫn cho phiến quân, nhất là trong vấn đề cung cấp vũ khí cho lực lượng này. Phương Tây lo ngại, vũ khí họ cung cấp cho phiến quân có thể rơi vào tay các phần tử khủng bố và những vũ khí này sẽ được dùng để chống lại chính đất nước họ.

Đáng chú ý là tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng SNC không thể được xem là hạt nhân lãnh đạo của các lực lượng đối lập tại Syria.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo giới trong chuyến thăm Zagreb, thủ đô Croatia hôm 31.10. Bà Clinton cho biết, chính quyền Washington rất thất vọng khi các nhà lãnh đạo SNC hiện nay không quan tâm đến chuyện tăng cường hợp tác với phe đối lập ở trong nước – lực lượng mà bà Clinton cho rằng đang đối mặt với hiểm nguy “trong cuộc chiến lật đổ chế độ”. Thay vào đó, là những cuộc đấu đá trong nội bộ SNC. Tổ chức này lại không có khả năng tập hợp các dân tộc tại Syria.

Bà Clinton kêu gọi cải tổ ban lãnh đạo phe đối lập tại Syria, cho rằng đã đến lúc bỏ lại Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) đối lập và đưa vào ban lãnh đạo đối lập những người "đang chiến đấu và hy sinh trên chiến trường."

Đây là dấu hiệu cho thấy một quan điểm chủ động hơn của Washington trong những nỗ lực nhằm hình thành một lực lượng chính trị đối lập tin cậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

THUÝ TRINH

Tổng hợp