BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phiến quân Syria trang bị tên lửa vác vai MANPADS

Cập nhật ngày: 25/10/2012 - 05:43

Ngày 24.10, Tổng tham mưu trưởng Nga, Nikolai Makarov cho biết, quân nổi dậy ở Syria đã được vũ trang với hệ thống tên lửa phòng không vác vai MANPADs, bao gồm cả những tên lửa Stinger của Mỹ.

Chiến sự vẫn tiêp diễn tại Syria, nhóm khủng bố vũ trang đã giết chết 13 người ở vùng ngoại ô Damascus trong ngày 24.10. Ảnh: Ria Novosti

Nga có “bằng chứng xác thực” rằng phiến quân Syria đã được trang bị các loại vũ khí này, “bao gồm cả tên lửa Stinger do Mỹ chế tạo” nhưng ai đã cấp cho họ, chúng ta cần phải xác định nguồn cung cấp những tên lửa này – Tướng Nikolai Makarov nói. Theo lời ông Makarov, những vũ khí nói trên được chuyển tới tay quân nổi dậy Syria qua đường hàng không, trong đó có cả các hãng hàng không dân sự.

Trước đó, hãng tin NBC hồi tháng 8 đưa tin, Quân đội Tự do Syria (FSA) của lực lượng nổi dậy đã giành được hơn 20 tên lửa vác vai đất đối không (MANPAD), với những nghi ngờ ban đầu hướng về các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia hoặc Qatar, những nước đã lặp lại lời kêu gọi hỗ trợ quân sự cho phe đối lập Syria. Tuy nhiên, một cố vấn chính trị cho FSA đã phủ nhận thông tin này.

Hôm 17.10, một nguồn tin Syria cho biết, Mỹ đã ra quyết định chuyển hệ thống tên lửa MANPAD cho quân nổi dậy tại Damascus. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói rằng, bà không thể xác định việc quân nổi dậy Syria có được trang bị các vũ khí như vậy hay không, song bà khẳng định rằng, Mỹ luôn chống lại việc cung cấp bừa bãi tên lửa MANPAD.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti