BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippine cảnh báo dịch cúm bùng phát tại Mỹ

Cập nhật ngày: 16/01/2013 - 05:43

Bộ Y tế Philippine hôm 15.1 đã kêu gọi công chúng cảnh giác với bệnh cúm đang bùng phát thành dịch và phát triển với tốc độ chóng mặt tại Mỹ.

Bộ trưởng Y tế Philippine, Enrique Ona cho biết, Bộ này đang giám sát chặt chẽ mùa cúm tại Mỹ bởi bệnh có thể đến Philippine qua những du khách hoặc người Philippine trở về nước từ Mỹ.

Bác sĩ chích ngừa cúm tại Trung tâm Người cao niên ở Tucson, Arizona, Mỹ. Ảnh: AP

“Dù có hay không việc áp đặt lệnh hạn chế đi lại và giao thương do lo ngại tình hình dịch cúm ở Mỹ, chúng tôi vẫn phải trong tư thế sẵn sàng ngăn chặn các trường hợp bệnh cúm không chỉ ở những cảng biển, sân bay mà còn cả các sở y  tế của chúng tôi” - Bộ trưởng Enrique Ona nói. Ông cũng đã lệnh cho Cục kiểm dịch tăng cường rà soát những trường hợp bị sốt tại các điểm đến.

Mặc dù mùa cúm ở Philippines bắt đầu từ tháng 7 hàng năm, nhưng ông nhấn mạnh người dân vẫn phải hết sức cảnh giác.

Một quan chức y tế thuộc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta, Georgia Hoa Kỳ cho biết, dịch cúm bùng nổ và tấn công mạnh vào 47 tiểu bang Mỹ từ 30.12.2012 đến 5.1.2013.

Tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng đã được công bố tại thành phố New York, Mỹ sau khi hàng chục bệnh nhân, trong đó có trẻ em, đã chết vì các biến chứng liên quan đến cúm.

Đội ngũ nhân viên y tế Mỹ đã làm việc suốt ngày đêm để điều trị tất cả bệnh nhân tại các phòng khám đông đúc. Mọi người phải bỏ ra hàng giờ xếp hàng để được bác sĩ kiểm tra. Tính đến cuối tuần trước, tổng cộng 19.128 ca nhiễm cúm được xác nhận ở bang New York, cao gấp bốn lần so với năm 2012.

Virus cúm là một trong những virus nguy hiểm nhất và dễ lây lan, Mikhail Kostikov, chuyên gia nghiên cứu Viện Vắc xin Mechnikov cho biết: "Một bệnh nhân cúm có thể bị viêm phổi và tử vong chỉ sau hai ngày. Đôi khi bệnh nhân bị biến chứng liên quan đến cúm sẽ tử vong trong 1-2 tuần sau và dịch bệnh bùng phát dữ dội".

TÙNG LÂM

Theo THX