BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippine khuyến cáo công dân nước này rời khỏi Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 03/04/2013 - 05:42

Trong bối cảnh căng thẳng tăng cao ở bán đảo Triều Tiên, chính phủ Philippine đã kêu gọi những lao động người Philippine đang làm việc tại Hàn Quốc nên đề cao cảnh giác và luôn mang theo bộ dụng cụ cấp cứu cũng như tiền, phòng trường hợp xảy ra bất kỳ tình huống khẩn cấp nào.

Một ngày trước đó, chính phủ Philippines tuyên bố sẵn sàng sơ tán 42.057 công dân đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, trong trường hợp xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Xe tăng K-1 vượt cầu phao qua sông Bukhan khi tham gia tập trận tại Hwacheon, cách Đông Bắc Seoul 118km. Ảnh: Yonhap

Bộ trưởng Lao động và Việc làm Philippine Rosalinda Baldoz cho biết, Văn phòng hỗ trợ lao động ở nước ngoài của Philippine (POLO) đặt tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên bán đảo Triều Tiên kể từ khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố tình trạng chiến tranh với Hàn Quốc, đồng thời chuẩn bị sẵ̉n sàng để đảm bảo an toàn cho những lao động Philippine ở nước ngoài.

Phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, bà Abigail Valte cho biết, giới chức Philippines ở Hàn Quốc đã được thông báo về một kế hoạch dự phòng và đặt ra mức cảnh báo số một nhằm nâng cao nhận thức về tình hình. Với mức cảnh báo này, hơn 40.000 người Philippines ở Hàn Quốc cần nắm rõ những biến đổi về chính trị và an ninh tại nước này. Kế hoạch dự phòng của Philippines bao gồm: cảnh báo, nhắc nhở người dân, cuối cùng là sơ tán họ đến một địa điểm để rời khỏi Hàn Quốc.

Theo bà Valte, Manila cân nhắc tất cả các lựa chọn, trong đó có phương án triển khai các tàu thương mại.

Trinh Dương

Theo THX