BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines báo động bão Rumbia đổ bộ vào đất liền

Cập nhật ngày: 30/06/2013 - 05:31

Bản đồ chỉ hướng đi của bão Rumbia hôm 29.6.

Ảnh: wunderground.

Chính phủ Philippine đã cảnh báo đến toàn bộ giới hữu trách khi cơn bão nhiệt đới Rumbia (tên địa phương là Gorio) đổ bộ vào tỉnh Eastern Samar, miền Trung nước này vào chiều 29.6.

Trong thông báo mới nhất được đưa ra chiều 29.6, Cơ quan khí quyển, địa lý và thiên văn Philippines (PAGASA) đã đặt cảnh báo bão tại 8 tỉnh thuộc khu vực miền Bắc và 5 tỉnh khác ở miền Trung nước này dưới mức báo động 2 và 26 tỉnh, bao gồm thủ đô ở mức báo động 1.

PAGASA cho biết, ước tính, cơn bão có sức gió tối đa gần tâm bão là 75 km/giờ và giật là 80 km/giờ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với một đài phát thanh nhà nước, Phó phát ngôn viên của Tổng thống, bà Abigail Valte cho biết, chính phủ đã cấp 6,9 triệu peso (159.353 USD) cho các nguồn quỹ viện trợ khẩn cấp nhằm giúp đỡ những nạn nhân tại các vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát những khu vực bị ảnh hưởng với sự phối hợp của các Hội đồng giải quyết và giảm nhẹ rủi ro thiên tai (DRRMCs)”- bà Abigail Valte cho biết.

Theo Hội đồng NDRRMC quốc gia, tính đến khoảng 14 giờ chiều (29.6), có 6.572 hành khách, 49 chiếc tàu, và 13 thuyền độc mộc Banca- một loại thuyền truyền thống của ngư dân Philippines với cặp càng 2 bên hông- bị kẹt lại các vùng phía Đông Philippine.

Ít nhất 4 chuyến bay cũng bị huỷ do thời tiết xấu.

THUÝ TRINH

Theo THX