BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines: Cần 3 tỉ USD cho việc tái thiết những khu vực bị bão tàn phá

Cập nhật ngày: 16/12/2013 - 05:45

 Số tiền này không chỉ bao gồm giai đoạn đầu của nỗ lực tái xây dựng, ước tính tiêu tốn 40,9 tỉ pesos (khoảng 929,55 triệu USD), mà còn cả chương trình khôi phục trung hạn.

Một người Philippines đang xây dựng lại nhà của mình tại thành phố Tacloban hôm 14.12. Ảnh: AFP

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III hôm 15.12 cho biết, chính phủ nước này cần tổng cộng 130 tỉ peso (khoảng 2,95 tỉ USD) để khôi phục các cộng đồng tại khu vực miền Trung của đất nước bị tàn phá bởi cơn bão Haiyan vừa qua.

Số tiền này không chỉ bao gồm giai đoạn đầu của nỗ lực tái xây dựng, ước tính tiêu tốn 40,9 tỉ pesos (khoảng 929,55 triệu USD), mà còn cả chương trình khôi phục trung hạn.

“Với sự giúp đỡ của Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á và nhiều nước và tổ chức khác, ước tính khoảng 130 tỉ peso đã được gửi đến các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bão”- Tổng thống Benigno Aquino III cho biết sau khi ông trở về từ Nhật Bản, nơi ông dự Hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản – ASEAN.

 Theo đánh giá mới nhất của Chính phủ Philippines, thiệt hại về cơ sở hạ tầng và nông nghiệp do bão Haiyan gây ra lên tới 30,6 tỉ peso. Số người chết trong cơn bão lên đến 6.057 người, trong khi số người bị thương là 27.468 người, và số người mất tích vẫn còn đến 1.779 người.

Ông Orla Fagan thuộc Văn phòng Điều phối về vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc cho biết, 47% số tiền của quỹ Liên Hợp Quốc đã được chi để giúp Philippines trang trải trong 1 năm.   

Nhiệm vụ cấp thiết hiện nay của Philippines là sửa chữa các cơ sở hạ tầng bị bão tàn phá và đưa ra những tiêu chuẩn thiết kế mới cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng quan trọng khác, nhằm có thể đối phó với thảm hoạ tương tự và biến đối khí hậu mà nước này thường xuyên phải đối mặt.

THUÝ TRINH

Theo THX