BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines dự báo 2 cơn bão tiếp theo 

Cập nhật ngày: 08/09/2024 - 09:44

Hai cơn bão nhiệt đới có thể hình thành và đi vào khu vực trách nhiệm của Philippines (PAR) vào tuần tới, theo Cơ quan Khí tượng, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA).

Trong bản dự báo ngày 7-9, PAGASA cho biết đang theo dõi một vùng áp thấp (LPA) nằm bên ngoài PAR (giáp ranh rìa Đông Bắc PAR) và cụm mây hình thành bên ngoài PAR gần đảo Guam. 

Một cụm mây khác hình thành ở phía Đông đảo Luzon và nằm trong phạm vi PAR. Cụm mây này có khả năng trở thành LPA trong những ngày tới. 

Chuyên gia Daniel James Villamil của PAGASA nhận định với báo Inquirer rằng cả LPA bên ngoài PAR và cụm mây bên trong PAR đều chưa chắc sẽ phát triển thành bão và ảnh hưởng trực tiếp đến Philippines trong vài ngày tới. 

Tuy nhiên, thông báo của PAGASA cũng nêu rõ các dự báo vẫn có thể thay đổi. Trong trường hợp các LPA và cụm mây này mạnh lên thành bão, chúng sẽ được đặt tên là Ferdie và Gener và có thể trở thành các cơn bão số 6 và 7 di chuyển vào PAR.

Tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong trận lở đất do bão Yagi gây ra ở San Luis, Antipolo, tỉnh Rizal - Philippines hôm 3-9. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Bộ Phúc lợi và Phát triển xã hội Philippines (DSWD) cho biết có tổng cộng 2,1 triệu người nước này bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (tên địa phương là Enteng). Số người thiệt mạng đến lúc này là 16 người, ngoài ra còn 17 người mất tích. 

Yagi đổ bộ Philippines hôm 1-9 và rời đi hôm 3-9, song tới nay mưa lớn vẫn trút xuống nhiều vùng ở Luzon, bao gồm vùng thủ đô Manila, khiến nhiều trường học tiếp tục đóng cửa.

Báo Philstar dẫn lời người phát ngôn DSWD Irene Dumlao rằng vẫn còn hơn 40.000 người ở lại các trung tâm sơ tán ở Manila, Calabarzon, Mimaropa… Thiệt hại đối với đường sá, cầu cống, hạ tầng thủy lợi… trên cả nước tính đến ngày 6-9 lên đến 223 triệu peso (khoảng 4 triệu USD).

Nguồn NLDO