BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines: Gần 200 người bị thương vì đốt pháo

Cập nhật ngày: 31/12/2011 - 02:36

Cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, người dân Philippines đang chuẩn bị đón Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Tuy nhiên, đối với người dân đảo quốc này, dù là tết dương lịch hay âm lịch, bao giờ cũng luôn rộn ràng tiếng pháo, tiếng súng nổ… kèm theo đó là những tai nạn khá thảm khốc.

Pháo được bày bán công khai ở một khu chợ tại thủ đô Manila

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Y tế Philippines, Enrique Tayag cho biết chỉ từ ngày 21.12 – 30.12.2011, đã có 8 người bị thương vì đạn lạc và 197 người khác cũng bị thương vì đốt pháo, trong đó hơn một nửa là trẻ em. Có ít nhất 14 trường hợp do vết thương quá nặng phải phẫu thuật cắt bỏ ngón tay. Bất chấp việc chính phủ đưa ra nhiều khuyến cáo, thậm chí còn đe doạ bắt giữ những người nổ súng hoặc đốt pháo “bất hợp pháp”, số người bị thương có thể sẽ còn tăng cao khi người Philippines tin rằng, những tiếng nổ giòn giã sẽ xua đuổi ma quỷ và nhanh chóng tống tiễn mọi điều xui rủi của năm 2011 nhiều thiên tai và bất ổn về kinh tế. Tiếng pháo hay tiếng súng càng lớn, càng kéo dài càng may mắn.

Trong những năm gần đây, do nền kinh tế khó khăn, cộng với việc chính phủ tích cực tuyên truyền vận động, số người bị thương do đạn lạc và đốt pháo phần nào giảm đi nhưng vẫn duy trì ở mức báo động. Trong những ngày vui tết dương lịch, hàng chục bệnh viện trên khắp đất nước Philippines luôn đầy ắp bệnh nhân, y, bác sĩ ở các phòng cấp cứu hoạt động hết công suất…

Ngăn cấm không được, Bộ Y tế Philippines vừa đưa ra một giải pháp: cung cấp miễn phí các đĩa CD đầy tiếng pháo, tiếng nổ mừng xuân cho người dân. Chỉ trong một ngày 30.12, đã có hơn 5.000 người truy cập website của Bộ Y tế để tải các tập tin tiếng pháo mừng xuân.

THUÝ TRINH

Theo Reuters