BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines: khoảng 1.000 người chết vì bão lũ

Cập nhật ngày: 20/12/2011 - 04:33

Theo tin AFP, tính đến chiều ngày 20.12, tổng số người chết và mất tích do bão Washi ở miền nam Philippines đã vượt quá 1.000 người. Giới chức Philipines lo ngại, số người chết có thể còn tăng cao hơn nữa khi ngày càng có thêm nhiều thi thể nạn nhân bị cuốn ra biển đang trôi dạt vào bờ.

Benito Ramos, người đứng đầu Cơ quan quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia cho biết, ít nhất 957 người chết và 49 người khác mất tích sau khi cơn bão nhiệt đới Washi quét qua đảo Mindanao và các khu vực lân cận ở miền nam hôm 17.12 vừa qua. Trong khi đó, theo Hội Chữ Thập Đỏ Philippines thống kê có 713 người chết và 563 người mất tích.

Thành phố Cagayan de Oro bị tàn phá nặng nề sau bão Washi. Ảnh: THX

Hiện các thành phố bị ảnh hưởng cơn bão kinh hoàng trên đang chuẩn bị lễ chôn cất tập thể cho các nạn nhân. Hai thành phố biển Cagayan de Oro và Iligan thuộc đảo Mindanao là những khu vực có nhiều người thiệt mạng trong cơn bão Washi. Số người chết cao đã vượt quá sức chứa của các nhà tang lễ trong khu vực, khiến thi thể các nạn nhân bị đặt khắp nơi.

Bão Washi tấn công vào đảo Mindanao vào thời điểm gần sáng, khi mọi người còn đang ngủ khiến người dân không kịp trở tay. Đây là lý do gây nên tổn thất lớn, nhiều ngôi làng quanh khu vực bờ biển bị cuốn trôi.

Theo dự báo, cơn bão nhiệt đới Washi tiếp tục gây mưa lớn và ảnh hưởng trên diện rộng ở khu vực hạ lưu của miền nam Thái Lan trong 2 ngày 21 và 22.12.

Cơn bão được dự báo sẽ di chuyển qua vùng hạ lưu biển Đông, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, trước khi đổ bộ vào bờ biển Malaysia.

Hôm 20.12, Cơ quan ngăn chặn và giảm nhẹ thiên tai Thái Lan đã cảnh báo người dân sinh sống gần những sườn đồi và dòng chảy tại các huyện miền nam như: Surat Thani, Nakhon Si Thammarat, Phatthalung, Songkhla, Yala, Pattani và Narathiwat nên chuẩn bị đề phòng nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất do ảnh hưởng bão Washi. Kể từ ngày 20.12 đến 25.12, trên Vịnh Thái Lan sẽ có gió mạnh và sóng cao từ 2-4m, vì vậy cơ quan này khuyến cáo các tàu thuyền, đặc biệt là thuyền nhỏ, không nên ra khơi.

THUÝ TRINH

(Theo AFP/Bangkok Post)