BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines: Phiến quân đòi tiền chuộc con tin người Australia

Cập nhật ngày: 02/01/2012 - 10:20

Những phần tử phiến quân ở miền nam Philippine vừa yêu cầu nộp ít nhất 1 triệu pesos (22.831 USD) để đổi lấy sự tự do của con tin người Australia, ông Warren Richard Rodwell, 53 tuổi.

Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời Giám đốc cảnh sát khu vực, ông Felicisimo Khu cho biết, những tên bắt cóc đã gửi cho vợ của nạn nhân, bà Filipina bằng chứng cho thấy ông Warren Richard Rodwell vẫn còn sống, và yêu cầu bà nộp tiền chuộc nếu muốn chồng bà được thả.

Con tin người Australia, ông Warren Richard Rodwell

Được biết, ông Warren Richard Rodwell bị bắt cóc hôm 5.12.2011 tại nơi ở của ông ở làng Upper Pangi, thuộc thị trấn Ipil, tỉnh Zamboanga Sibugay. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông cùng với những kẻ bắt cóc là ở tỉnh Basilan.

Sau vụ bắt cóc này, chính phủ Australia đã khuyến cáo công dân nước này hạn chế đi lại với các tỉnh miền nam Philippines. Hôm 6.12.2011, Thủ tướng Australia, Julia Gillard cũng tuyên bố, chính phủ của bà đã lập một nhóm đặc nhiệm để điều tra vụ bắt cóc.

Basilan được biết là địa bàn hoạt động của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, vốn quy tụ gần 400 tay súng và thành lập từ những năm 1990. Abu Sayyaf có liên hệ với al-Qaeda và bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. Lực lượng phiến quân này khét tiếng với những vụ bắt cóc, chặt đầu và đánh bom.

Abu Sayyaf được cho là đang giam giữ một con tin người Ấn Độ, một người Malaysia và một người Nhật tại hang ổ của chúng ở trong rừng trên đảo Jolo.

TÙNG LÂM

(Theo THX)