BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines “quằn mình” dưới những cơn bão mạnh

Cập nhật ngày: 02/10/2011 - 11:08

Chính quyền Philippines đang nỗ lực đến với những cộng đồng ở các tỉnh miền bắc đảo Luzon, nơi bị ảnh hưởng bởi hai cơn bão lớn chỉ trong vòng một tuần.

Báo cáo từ các quan chức chính quyền địa phương cho biết, số người chết do cơn bão Nalgae chắc chắn sẽ còn tăng lên. Bão Nalgae với sức gió 140km/giờ đã di chuyển khỏi Philippines vào ngày 2.10 và hướng về phía Việt Nam.

Được biết, cơn bão Nalgae đổ bộ vào khu vực đông bắc vịnh Palanan ở tỉnh Isabela vào lúc 9 giờ sáng ngày 1.10 (giờ địa phương) khi chính quyền Philippiness chưa kịp khắc phục hậu quả nặng nề do bão Nesat để lại.

Lực lượng cứu hộ chuẩn bị thuyền để đến giải cứu những người dân bị kẹt trong vùng lũ ở phía bắc Philippines. Ảnh: Reuters

Theo cơ quan thảm hoạ Philippines, bão Nesat khiến ít nhất 52 người thiệt mạng, 30 người mất tích và một số thị trấn, làng mạc bị ngập trong lũ.  

Kể từ hôm 30.9, nhiều khu vực thuộc hai tỉnh phía Bắc thủ đô, Pampanga và Bulacan, chìm sâu trong nước, nhiều người dân phải leo lên mái nhà để tránh lũ.

Theo cơ quan viện trợ quốc tế World Vision, người dân vùng lũ đang rất cần nước sạch và thực phẩm ăn liền. “Chúng tôi chứng kiến một cuộc di cư lớn để tìm lương thực của người dân. Những người sống sót không có đồ dùng để nấu ăn. Họ có thể có tiền, nhưng không có gì để mua” - Jay Mijares, nhân viên thông tin của World Vision ở tỉnh Bulacan, nói. 

Bộ trưởng Phúc lợi xã hội Philippines, ông Corazon Soliman cho biết, chính phủ đã đề nghị các cơ quan Liên Hợp Quốc cung cấp lương thực, nước và dược phẩm, đặc biệt là công tác chăm sóc khẩn cấp cho phụ nữ mang thai, trẻ em và người già.

Cơn bão Nalgae đã ảnh hưởng tỉnh Isabela, một trong những “vựa lúa” của Philippines, và tàn phá vùng núi Cordillera, trước khi bão tan ở bờ biển phía tây.

Trong khi đó, các quan chức cơ quan Khí tượng quốc gia đang theo dõi cơn bão khác đang hình thành ở ngoài khơi bờ biển phía đông và dự đoán sẽ đổ bộ vào phía bắc tỉnh Luzon vài ngày tới.

Cơ quan thảm hoạ quốc gia ước tính, thiệt hại do cơn bão Nesat gây ra khoảng 6,7 tỉ pesos (tương đương 155 triệu USD). Hơn 180.000 người phải lánh nạn trong những căn lều tạm ở các thị trấn phía bắc thủ đô Manila.

Hiện chưa có thống kê về mức thiệt hại do bão Nalgae gây ra.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters)