BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines sơ tán 100.000 người tránh bão Nesat

Cập nhật ngày: 27/09/2011 - 08:42

Hôm 26.9, chính quyền Philippines đã yêu cầu hơn 100.000 người dân sống ở khu vực ven biển trên đảo Luzon nhanh chóng sơ tán khi cơn bão Nesat chuẩn bị đổ bộ vào hòn đảo này trong ngày 27.9.

Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ nguy cơ thảm hoạ quốc gia cho biết, có 6 ngư dân được báo cáo mất tích hôm 26.9 và khoảng 50.000 người dân hiện tạm trú trong những căn lều tạm ở tỉnh miền trung Albay.

Mưa lớn do bão Nesat mang đến đã trút xuống Manila hôm 26.9. Ảnh: Reuters

Theo các nhà dự báo thời tiết Philippines, dự kiến bão Nesat tràn vào tỉnh Aurora, miền đông nước này trong ngày 27.9 và quét ngang qua đảo Luzon với sức gió mạnh tới 215 km/giờ.

Các chuyến bay nội địa đã phải tạm hoãn, trong khi các trường học ở Manila và các tỉnh lân cận tạm đóng cửa để chuẩn bị đối phó với những cơn mưa lớn và gió mạnh do bão Nesat mang tới.

Cơ quan quản lý thảm hoạ cho biết, các chuyến phà đã tạm ngưng hoạt động khiến hàng trăm người bị kẹt tại các bến cảng. Trong khi đó lực lượng cứu hộ được đặt trong tình trạng báo động để giúp đưa những người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt cao đến nơi an toàn.

Bão Nesat cũng sẽ ảnh hưởng tới hòn đảo phía Nam Mindanao, nơi có vài con sông lớn bị tràn bờ vì mưa lớn bắt đầu từ tuần trước khiến 2 người chết và 11.000 gia đình phải đi sơ tán.

Các chuyên gia dự báo thời tiết cảnh báo, cơn bão Nesat có khả năng gây lở đất và lũ lụt ở các vùng ven biển.

Philippines hàng năm hứng chịu trung bình 20 cơn bão. Hồi tháng 8 vừa qua, siêu bão Namadol làm 35 người chết, trong khi bão Nock-ten và Muifa trong tháng 7 cũng làm ít nhất 70 người thiệt mạng.

TRINH DƯƠNG

(Theo Reuters)