BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines thắt chặt kiểm soát việc sử dụng chì trong sản xuất

Cập nhật ngày: 10/01/2014 - 05:33

Một quan chức chính phủ cấp cao cho biết, đây là một nỗ lực nhằm làm giảm thiểu những rủi ro mà chất này mang lại cho người dân và môi trường.

Bộ trưởng Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Philippines, Ramon Paje (ảnh) cho biết, gần đây ông đã ra lệnh kiểm soát hoá chất đối với chì và những hợp chất chì.

Ông Ramon Paje nói thêm, lệnh này nhằm ủng hộ hành động toàn cầu đối với việc loại bỏ chì trong sơn. Đây là một sáng kiến về hợp tác tập trung và thúc đẩy những nỗ lực để đạt được mục tiêu quốc tế nhằm phòng ngừa phơi nhiễm chì của trẻ em từ sơn có pha chì và để giảm thiểu phơi nhiễm nghề nghiệp với sơn như thế.

Chì gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ em. Ở các cấp độ phơi nhiễm cao, chì tấn công não và hệ thống thần kinh trung ương gây hôn mê, co giật và thậm chí tử vong. Trẻ em sống sót sau nhiễm độc chì nghiêm trọng có thể để lại sự chậm phát triển tâm thần và rối loạn hành vi.

Đặc biệt là chì ảnh hưởng đến sự phát triển não của trẻ em dẫn đến giảm chỉ số thông minh (IQ), thay đổi hành vi như rút ngắn khoảng chú ý và tăng hành vi chống đối xã hội và giảm độ học vấn. Phơi nhiễm với chì cũng gây thiếu máu, tăng huyết áp, suy thận, miễn dịch độc tố và độc tính đối với cơ quan sinh sản. Các ảnh hưởng về thần kinh và hành vi của chì được cho là không thể hồi phục.

TRINH DUONG

Theo THX