BAOTAYNINH.VN trên Google News

Philippines: Xả súng tại trường đại học, 3 người chết 

Cập nhật ngày: 25/07/2022 - 08:26

Vụ xả súng tại buổi lễ tốt nghiệp của một trường ĐH ở Philippinnes đã khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có một cựu thị trưởng.

Ngày 24-7, cảnh sát Philippines cho biết ba người đã chết trong vụ xả súng tại buổi lễ tốt nghiệp của ĐH Ateneo de Manila, trong đó có một cựu thị trưởng từ miền nam của đất nước, theo hãng tin Reuters.

Theo cảnh sát trưởng TP Quezon City (gọi tắt là Quezon, trực thuộc thủ đô Manila) - ông Remus Medina, vụ nổ súng dường như là một vụ ám sát có chủ đích nhắm vào bà Rose Furigay - cựu thị trưởng của TP Lamitan (tỉnh Basilan, miền nam Philippines).

Cảnh sát điều tra đang xem xét hiện trường vụ xả súng tại ĐH Ateneo de Manila ngày 24-7. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, bà Furigay bị bắn khi tham dự lễ tốt nghiệp của con gái tại trường luật của ĐH Ateneo de Manila, một trong những trường danh giá nhất của đất nước.

Hai người khác thiệt mạng là một nhân viên an ninh trong khuôn viên trường và trợ lý của bà Furigay, cảnh sát cho biết.

Con gái của bà Furigay đã bị thương và được đưa đến bệnh viện, một cảnh sát cho biết.

ĐH Ateneo de Manila đã hủy buổi lễ tốt nghiệp sau vụ xả súng.

Theo ông Medina, nghi phạm đã bị thương sau khi đấu súng với một nhân viên an ninh trong khuôn viên trường và bị bắt sau một cuộc rượt đuổi bằng ô tô. Người này hiện đang bị tạm giữ và bị thẩm vấn.

“Anh ta có vẻ như là một sát thủ rất kiên quyết" - ông Medina cho biết và nói thêm rằng anh ta được tìm thấy với hai khẩu súng lục.

Nghi phạm không có người thân trong lễ tốt nghiệp và cũng là người gốc ở TP Lamitan. Đây là thành trì của Abu Sayyaf - một nhóm cực đoan nổi tiếng với các vụ cướp và bắt cóc ở Philippines.

Cảnh sát điều tra đưa thi thể của một trong ba người chết trong một vụ xả súng ra khỏi hiện trường. Ảnh: REUTERS

Trong một tuyên bố, Tổng thống Philippines - ông Ferdinand Marcos Jr nhấn mạnh: "Chúng tôi cam kết các cơ quan thực thi pháp luật sẽ điều tra kỹ lưỡng và nhanh chóng những vụ giết người này và đưa tất cả những người liên quan ra công lý".

Thị trưởng Quezon - bà Joy Belmonte đã lên án vụ tấn công, khẳng định “sự việc kiểu này không có chỗ trong xã hội của chúng ta và phải bị lên án ở mức cao nhất".

Tại Philippines, các vụ nổ súng diễn ra lẻ tẻ và chủ sở hữu súng phải có giấy phép mang chúng ở nơi công cộng. Các nhân viên an ninh tư nhân ở Philippines mang theo súng ngắn hoặc súng sục, và súng là cảnh thường thấy ở các trung tâm mua sắm, văn phòng, ngân hàng, nhà hàng và thậm chí là trường học.

Nguồn PLO