BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Chánh án Toà án nhân dân huyện Gò Dầu Đặng Hoài Dinh: Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn 

Cập nhật ngày: 18/01/2024 - 16:25

BTNO - Trong năm 2023, anh tư vấn cho 37 trường hợp không nên khởi kiện vừa thiệt hại về tài chính, vừa đánh mất đi tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm.

Anh Đặng Hoài Dinh (thứ hai từ phải qua) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng

Được sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng ở xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, anh Đặng Hoài Dinh- Phó Chánh án Toà án nhân dân huyện Gò Dầu, hội viên Hội Cựu chiến binh không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống gia đình, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và tham gia tích cực phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” ở địa phương.

Anh Đặng Hoài Dinh, sinh năm 1984, học cấp 3 Trường THPT Nguyễn Trãi (Trảng Bàng), từ những năm học phổ thông, Dinh nuôi ước mơ theo học ngành luật, trong khi cha của anh là “Bộ đội Cụ Hồ”, ông muốn anh khoác áo quân nhân và phục vụ lâu dài trong quân đội. Tốt nghiệp phổ thông, vâng lời cha, Dinh tình nguyện nhập ngũ. Sau 3 tháng quân trường anh được biên chế về Tiểu đoàn 14 (Bộ CHQS tỉnh) làm nhiệm vụ ở bộ phận thông tin.

Đã là bộ đội “chính quy” được chỉ huy đơn vị định hướng và chọn cho đi đào tạo sĩ quan chuyên nghiệp, nhưng Dinh chưa “từ bỏ” ước mơ theo học ngành luật. Hằng ngày sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập, huấn luyện của người quân nhân, anh tranh thủ giờ nghỉ, ngày nghỉ để ôn tập luyện thi. Hết năm thứ nhất trong quân đội, anh bày tỏ nguyện vọng với chỉ huy và được chỉ huy ủng hộ, tạo điều kiện, anh Dinh đăng ký thi vào Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả như mong đợi, anh trúng tuyển, nhưng còn đang tại ngũ, Dinh được nhà trường cho bảo lưu kết quả. Cha biết anh không đi học sĩ quan mà đi thi đại học luật, ông rất buồn. Dinh thuyết phục mãi và hứa với cha sẽ học thật tốt, ra trường phấn đấu làm việc tốt, cuối cùng cha anh cũng chấp nhận.

Năm 2005 được xuất ngũ, anh đăng ký nhập học ngay. Năm 2009, anh tốt nghiệp đại học ngành Luật về công tác tại Toà án nhân dân huyện Trảng Bàng (nay là thị xã Trảng Bàng). Như đã hứa với cha, anh luôn phấn đấu, không ngừng rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dinh cho biết, được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, rèn luyện trong môi trường quân đội, làm việc ở ngành bảo vệ pháp luật, anh luôn tự nhủ phải không ngừng nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đặc biệt công tác trong ngành Toà án, là người “cầm cân nảy mực” phải hết sức thận trọng, chính xác và công tâm. “Cán bộ ngành Toà án phải thấm nhuần lời dạy của Bác là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, tôi luôn xem việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Học Bác để phục vụ nhân dân tốt hơn”- Dinh chia sẻ.

Anh Đặng Hoài Dinh (thứ hai từ phải qua) thăm, tặng quà gia đình chính sách.

Đặng Hoài Dinh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, hằng năm anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên và công chức. Năm 2015, anh chuyển công tác đến Toà án nhân dân huyện Gò Dầu, được bổ nhiệm làm Chánh toà Hình sự, đến tháng 6.2020 được bổ nhiệm Phó Chánh án Toà án nhân dân huyện.

Ông Trần Thanh Vũ- Bí thư Chi bộ, Chánh án Toà án nhân dân huyện Gò Dầu cho biết, anh Đặng Hoài Dinh là một công chức mẫu mực, hết lòng vì công việc, luôn công tâm, khách quan trong xét xử án. Gương mẫu thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, cán bộ lãnh đạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền. Được Toà án nhân dân tối cao tặng bằng khen.

Năm 2023, Toà án nhân dân huyện Gò Dầu giải quyết 2.000/2.071 vụ, việc đã thụ lý các loại, đạt 96,57%. Trong đó, án thụ lý tăng 197 vụ, việc và án giải quyết tăng 205 vụ, việc. Bình quân mỗi Thẩm phán giải quyết 12,82 vụ/tháng. Riêng Thẩm phán Đặng Hoài Dinh giải quyết 296 vụ, việc; bình quân 24,6 vụ, việc/tháng (bao gồm án của huyện và có 3 vụ án của tỉnh phân công giải quyết). Không có án bị huỷ, sửa và quá hạn luật định.

Ngoài công tác chuyên môn ở Toà án, anh Đặng Hoài Dinh tích cực tham gia sinh hoạt tại Chi hội CCB ấp Phước Đức B, xã Phước Đông (nơi gia đình anh cư trú). Công tác trong ngành Toà án, nắm vững kiến thức về pháp luật, anh thường xuyên tuyên truyền, tư vấn cho hội viên Cựu chiến binh của ấp, xã về pháp luật, động viên mọi người chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vai trò nòng cốt trong thực hiện mô hình “Chi hội CCB 4 không”. Trong đó có nội dung không vi phạm pháp luật.

Thẩm phán Đặng Hoài Dinh tham gia Hội đồng xét xử vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc với hơn 50 bị cáo.

Khi người dân cần tham khảo về các vụ việc tranh chấp, anh luôn tận tình hướng dẫn, phân tích tình lý để người dân hiểu rõ, giải quyết sự việc ổn thoả, không phải mất thời gian và án phí khi khởi kiện. Trong năm 2023, anh tư vấn cho 37 trường hợp không nên khởi kiện vừa thiệt hại về tài chính, vừa đánh mất đi tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm. Qua đó góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Luôn phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Đặng Hoài Dinh là một trong những hội viên tích cực thực hiện phong trào thi đua của Chi hội. Năm 2023, anh đóng góp và vận động các tổ chức, cá nhân thăm, tặng quà cho 40 hội viên cựu chiến binh là thương binh nhân dịp lễ, tết trị giá 40 triệu đồng.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác Hội CCB huyện Gò Dầu năm 2023, anh Đặng Hoài Dinh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu năm 2023”.

Ngô Mẫn