Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Chiều 26/9, Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Tấn Hòa làm trưởng đoàn đến kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) phường và làm việc với UBND phường Long Hoa.


Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Quốc Cường.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND phường Long Hoa Nguyễn Hữu Vinh báo cáo tình hình hoạt động; số lượng biên chế, cơ sở vật chất; công tác phân cấp, phân quyền và công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Trung tâm PVHCC.

Từ ngày 01/7 đến ngày 20/9/2025, Trung tâm PVHCC phường tiếp nhận 8.921 hồ sơ, trong đó có 4.378 hồ sơ trực tuyến (49,08%), 4.543 hồ sơ trực tiếp (50,92%). Kết quả đã giải quyết 8.240 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 6.421 hồ sơ (78,2%), quá hạn 1.789 hồ sơ (21,8%); đang giải quyết 681 hồ sơ.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Hữu Vinh, công tác giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC phường còn một số hồ sơ bị quá hạn, nguyên nhân do cơ sở dữ liệu liên thông giữa các hệ thống liên quan chưa được đồng bộ kịp thời, có lúc bị gián đoạn trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ.
Mặt khác, số lượng cán bộ, công chức được phân công tiếp nhận TTHC lĩnh vực đất đai chưa bảo đảm so với khối lượng công việc.

Theo Chủ tịch UBND phường Long Hoa Nguyễn Quốc Cường, sau gần 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, địa phương còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại phường đạt thấp do nhiều người còn chưa quen sử dụng; việc triển khai hệ thống văn bản điều hành điện tử còn nhiều hạn chế do chỉ một số cơ quan chuyên môn của UBND phường mới có tài khoản, các đơn vị sự nghiệp, trường học và một số cơ quan khác chưa được kết nối, dẫn đến công tác điều hành còn chậm.
Bên cạnh đó, chi phí hoạt động của Trung tâm PVHCC rất lớn, trong khi nguồn kinh phí của địa phương hiện tại không đủ để đáp ứng.

UBND phường đề nghị các sở, ngành tỉnh sớm hoàn thiện hệ thống phần mềm, văn bản điều hành nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng, rút ngắn thời gian thao tác và tạo thuận lợi tối đa cho người dùng; xem xét, điều chỉnh và cập nhật hệ thống đánh giá bộ chỉ số cải cách hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, bảo đảm phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Tại buổi kiểm tra, các thành viên Đoàn kiểm tra hướng dẫn địa phương tháo gỡ một số vướng mắc trong công tác tiếp nhận, sử dụng các hệ thống, phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung của tỉnh và Cổng dịch vụ công trực tuyến.
.jpg)
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hoà chia sẻ những khó khăn của địa phương trong qua trình thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ông đề nghị Đảng ủy, UBND phường tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác cải cách hành chính, chủ động rà soát, chấn chỉnh các quy trình, TTHC, bảo đảm tính đồng bộ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị phường tiếp tục kiện toàn nhân sự, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho cán bộ, công chức; đồng thời phối hợp chặt chẽ sở, ban, ngành tỉnh để kịp thời khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm PVHCC; đẩy nhanh tiến độ giải quyết và xử lý hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân, hạn chế tình trạng hồ sơ quá hạn./.
Minh Dương