Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hoà:

Phòng chống ngập úng cho vùng mía nguyên liệu trong mùa mưa 

Cập nhật ngày: 17/07/2020 - 13:22

BTNO - Hằng năm, vấn đề ngập úng đã gây ảnh hưởng đến cây mía trong vùng nguyên liệu. Ngập úng kéo dài làm cho bộ rễ mía dễ chết, thối; cây mía dễ đổ ngã, lá mía hư hại, dẫn tới hoạt động quang hợp bị ảnh hưởng, trọng lượng cây giảm.

Ông Nguyễn Trọng Hòa- Giám đốc Nông trường mía Biên Hòa - Thành Long cho biết, theo tính toán của các nhà khoa học Ấn Độ, nếu mía bị ngập úng kéo dài, năng suất có thể giảm đến 25%, trong đó, riêng trọng lượng cây giảm khoảng 23%.

Công trình chống ngập cho mía vùng nguyên liệu của Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hoà.

Bên cạnh đó, ngập úng còn gây khó khăn cho việc thu hồi đường khi chế biến vì làm tăng hàm lượng đường khử, tổng chất keo, chất nhựa, pectin, tro và các hợp chất phi protein. Đặc biệt, ở giai đoạn chín, sắp thu hoạch, thiệt hại về chất lượng thường cao hơn và nghiêm trọng hơn so với thiệt hại về năng suất. Ngoài ra, ngập úng dài ngày gây hư hại đường nội đồng, khó khăn trong chăm sóc mía.

Nguyên nhân gây ngập úng cục bộ là ở các lô đất trũng, thấp không có kênh mương thoát nước và ngập diện rộng do các tuyến kênh chính bồi lắng, cống cũ bị sụp bể, hư hỏng làm mất chức năng thoát nước trong mùa mưa. Diện tích mía trong khu vực bị ảnh hưởng lớn, đến hơn 2.000 ha.

Ông Hòa cho biết thêm, thực hiện các công trình chống ngập trong vùng nguyên liệu, thời gian qua, Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa đã tiến hành nạo vét hơn 14 km mương chính thuộc khu vực nông trường, hiện các công trình này đang phục vụ tiêu thoát nước rất tốt; sắp tới, công ty sẽ cải tạo cống cũ, đặt cống mới một số khu vực. Các công trình này sẽ góp phần tiêu thoát nước kịp thời, giúp mía sinh trưởng tốt, tăng năng suất và CCS. Toàn bộ chi phí thực hiện gần 1 tỷ đồng.

Giang Hà