BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thăm và làm việc tại Tây Ninh

Cập nhật ngày: 12/04/2015 - 08:01

Toàn cảnh buổi làm việc.

Báo cáo Phó Thủ tướng, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, năm 2014 vừa qua, tổng sản phẩm trong tỉnh GDP (giá 2010) thực hiện hơn 42.200 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ.
 
Sang quý I/2015, nền kinh tế tiếp tục được duy trì ở mức tăng trưởng khá, tăng 9.4% so với cùng kỳ, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các mặt an sinh và phúc lợi xã hội, công tác phục vụ Tết nguyên đán cho nhân dân được các cấp chính quyền quan tâm thực hiện, công tác quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Lãnh đạo tỉnh cũng cho biết, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng để làm tốt công tác đối ngoại, tỉnh cũng đã hỗ trợ các tỉnh giáp biên thực hiện một số công trình lớn nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và thông thương hàng hoá giữa Việt Nam và Campuchia.

Trong đó, hỗ trợ tỉnh Prey Veng xây dựng cầu bê tông vĩnh cửu nối cửa khẩu phụ Tân Nam (xã Tân Bình, huyện Tân Biên) với cửa khẩu Mơn Chây (xã Krabao, huyện Kamchay Mear, tỉnh Prey Veng) với tổng kinh phí 50 tỷ đồng; Dự án đường Chàng Ria- nối cửa khẩu Phước Chỉ (Trảng Bàng) với thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng;

Triển khai thực hiện dự án đường kết nối cửa khẩu Chàng Riệc (Tân Biên) với chợ thí điểm biên giới Đa (huyện Memot, tỉnh Tboung Khmum) với kinh phí 14 tỷ đồng, hỗ trợ tỉnh Svay Rieng, Kampong Cham đào tạo trung cấp y tế cho 54 lưu học sinh Campuchia chuyên ngành điều dưỡng và y tế hộ sinh…

Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Trong hợp tác và hoạt động đầu tư, tính đến 31.12.2014, Tây Ninh có 4 dự án đầu tư vào Campuchia trong các lĩnh vực trồng và xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su, kinh doanh sản phẩm mía… tại các tỉnh Kampong Thom, Oddar MeanChey, Svay Rieng với tổng kinh phí đầu tư hàng ngàn tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh kiến nghị Phó Thủ tướng cùng các bộ, ngành Trung ương xem xét sớm tác động với Chính phủ Campuchia công nhận cửa khẩu Chăn Mun – đối diện cửa khẩu Kà Tum là cửa khẩu chính;

Kiến nghị Trung ương có cơ chế, chính sách cho phù hợp với tính chất, đặc thù của từng địa phương, trong đó có Tây Ninh về hoạt động thương mại biên giới, kể cả hàng hoá hợp tác sản xuất, chế biến nông sản và đưa nông sản sau thu hoạch về Việt Nam.

Để hỗ trợ địa phương chủ động thực hiện Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Tây Ninh đề nghị Chính phủ và Bộ Ngoại giao tạo điều kiện tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế tại địa phương nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, qua đó xúc tiến kêu gọi đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Phó Thủ tướng – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tặng ảnh Bác Hồ cho lãnh đạo tỉnh Tây Ninh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh biểu dương những nỗ lực của tỉnh Tây Ninh trong việc phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014 và quý I/2015, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước tuy có bước phục hồi, nhưng còn chậm.

Phó Thủ tướng ghi nhận các kiến nghị của tỉnh và nhấn mạnh, Tây Ninh cần chuẩn bị mọi điều kiện để triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển hành lang kinh tế Lạng Sơn- Hà Nội- thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ báo cáo tại buổi làm việc.

Mục tiêu chung của Quy hoạch này là nhằm phát triển hành lang kinh tế Lạng Sơn- Hà Nội- thành phố Hồ Chí Minh- Mộc Bài cùng với các hành lang, vành đai kinh tế và các cực tăng trưởng đã xác định (hai hành lang, một vành đai Bắc Bộ và hành lang Đông-Tây, các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm) tạo thành khung cơ bản trong tổ chức lãnh thổ quốc gia.

Trong đó đặc biệt quan trọng là hình thành khung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng cả nước. Đồng thời, phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương trên toàn tuyến hành lang, đặc biệt là các đô thị lớn, tạo hiệu ứng lan toả thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương khác trong cả nước.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Tây Ninh phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện mô hình kiểm tra một cửa một lần dừng tại Cửa khẩu Mộc Bài – Bavet. UBND tỉnh cần tiến hành rà soát việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng (các phòng làm việc, bãi kiểm tra chung…) phục vụ cho việc thực hiện mô hình này.

Đ. Hoàng Thái