HTML clipboard
|
Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Trưởng ban ATGT các cấp cần nêu cao tinh
thần trách nhiệm trong việc đảm bảo ATGT |
(BTNO)- Sáng 6.7, tại Hội nghị trực
tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về An toàn giao
thông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia yêu cầu
Trưởng ban ATGT các cấp cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước
và nhân dân để thực hiện thành công mục tiêu về giảm 10% TNGT. Phó Thủ tướng
cũng yêu cầu Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành cần nghiêm khắc xử lý với những sai
phạm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những hành vi bảo kê, mãi lộ của lực
lượng thực thi công vụ như CSGT, Thanh tra Giao thông…
Khai mạc Hội
nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ đầu năm đến nay, tai nạn giao
thông giảm về số vụ, số người bị thương nhưng lại gia tăng số người chết (tăng
244 người = 5,23%). Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng vi phạm về trật tự
ATGT ở các tỉnh, thành. Phó Thủ tướng yêu cầu thay đổi phương thức, cách thức
tiến hành các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, không thể tiến hành các giải pháp
chung chung mà cần phải có “những sáng kiến, cách làm mạnh mẽ có hiệu quả thiết
thực”.
|
Bộ trưởng Đinh La
Thăng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm của ngành GT-VT trong việc kiềm chế
TNGT |
Theo Phó Chủ tịch Thường
trực Uỷ ban ATGTQG, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, nguyên nhân
tăng số người chết, chủ yếu là do số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng
bởi xe ô tô
khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên. Phân tích các vụ TNGT đặc biệt
nghiêm trọng cho thấy: Nguyên nhân khách quan là do ý thức, đạo đức và sức khoẻ
của người lái xe không đảm bảo theo quy định, dẫn đến những hành vi vi phạm về
tốc độ, đi sai phần đường, vượt xe không đúng quy định; Nguyên nhân chủ quan là
do có sự buông lỏng trong công tác quản lý nhà nước về vận tải, cũng như những
hạn chế về hiệu lực và hiệu quả của công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát xử
lý vi phạm trong hoạt động vận tải; thậm chí có nơi, có chỗ còn có dấu hiệu của
những hành vi đỡ đầu, dung túng, bao che cho những vi phạm về điều kiện kinh
doanh vận tải cũng như các quy định ATGT trong hoạt động vận tải.
Để triển khai thực hiện Chỉ
thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã đề ra 8 nhiệm vụ
trọng tâm của ngành GT-VT, trong đó có việc hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp
luật, khắc phục ngay những lỗ hổng, những kẽ hở dễ phát sinh tiêu cực trong quy
định về quản lý vận tải hành khách và hàng hoá bằng xe ô tô; ban hành Thông tư
quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức thanh tra
giao thông trong thực thi công vụ; Quy định chặt chẽ hơn về điều kiện kinh doanh
vận tải hàng hoá đường bộ; quy định đầy đủ và chặt chẽ hơn trách nhiệm của người
kinh doanh vận tải hàng hoá, đặc biệt là các điều kiện về đảm bảo an toàn giao
thông và kiểm soát tải trọng; đưa tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải hàng
hoá vào diện phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý…
|
Chủ tịch UBND
tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ khẳng định, Tây Ninh kiên quyết xử lý
nghiêm những trường hợp sai phạm trong lực lượng thực thi công vụ. |
Trong khi đó, Thiếu tướng
Nguyễn Văn Tuyên - Cục trưởng Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho biết, Bộ Công an
đã chỉ đạo Công an các địa phương huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị,
phương tiện, đẩy mạnh tuần tra lưu động, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi
có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh vượt xe
sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định… Thiếu
tướng Nguyễn Văn Tuyên cũng kiến nghị: Thay đổi một số điều của Luật Giao thông
đường bộ để đưa ra xét xử một số trường hợp vi phạm điển hình trong lĩnh vực
trật tự an toàn giao thông.
Các đại biểu tham dự Hội
nghị cũng đã đề nghị siết chặt quản lý vận tải ô tô; chấn chỉnh ngay các hành vi
tiêu cực, kiểm định không chính xác; nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn,
nhất là các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong, quanh co nguy hiểm, các
tuyến đường đèo, dốc để lái xe xử lý khi gặp nạn khi xe mất thắng… Phải nâng lên
xử lý hình sự khi xử lý các vụ TNGT nghiêm trọng…
Kết luận Hội nghị, Phó thủ
tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đảm bảo trật tự ATGT không chỉ có ngành
GT-VT và Công an mà tất cả các bộ ngành, các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc. Phó
thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT phải lưu ý vấn đề kinh doanh vận tải phải có điều
kiện, cần siết chặt công tác này hơn nữa, không phải chỉ có giấy phép mà phải
phối hợp kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ hiện đại trong quản lý cấp phép, lắp thiết bị giám sát hành trình… Bộ Công
an cần có những giải pháp cấp bách để kéo giảm TNGT nghiêm trọng. Tăng cường tuần
tra, kiểm soát, tuần tra lưu động, phải xử lý nghiêm cho dù là đối tượng nào;
Luân chuyển cán bộ trong tuần tra kiểm soát... để nâng cao hiệu quả kiểm tra xử
phạt vi phạm ATGT…
Chủ tịch UBND
tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, trong 6 tháng đầu năm
2013, mặc dù tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí
nhưng từng lúc, từng nơi TNGT vẫn diễn biến phức tạp, số người chết
và bị thương vẫn còn cao, xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng chết cùng lúc
2 người.
Trước tình hình
trên, Ban ATGT tỉnh đã thống nhất cần phải đẩy mạnh công tác tuyên
tuyền bảo đảm trật tự ATGT, nhất là Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính
phủ, không tuyên truyền lồng ghép; rà soát lại các văn bản ký kết
liên tịch với các tổ chức đoàn thể, MTTQ và báo, đài địa phương.
Phân đoạn, phân tuyến để tăng cường tuần tra, kiểm soát…
|
Đặng Hoàng Thái